Bước đột phá của các nhà khoa học Trung Quốc khi đưa vũ khí siêu thanh lên hàng không mẫu hạm

Kỹ thuật cải tiến để sửa chữa và phục vụ nhanh chóng vũ khí siêu thanh của Trung Quốc đã vượt qua các bài kiểm tra thực địa nghiêm ngặt trong môi trường chiến đấu đầy thử thách.
Bước đột phá của các nhà khoa học Trung Quốc khi đưa vũ khí siêu thanh lên hàng không mẫu hạm
Hình minh họa 3D về tên lửa siêu thanh. Nguồn: iStock / estt

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, các tàu sân bay của Trung Quốc giờ đây có thể sử dụng vũ khí siêu thanh nhờ bước đột phá trong công nghệ và hậu cần giúp đơn giản hóa và tăng tốc độ sửa chữa cùng bảo dưỡng vũ khí.

Được thiết kế để phóng từ máy bay (không phải tàu sân bay), những vũ khí này có thể được sử dụng làm vũ khí chống vệ tinh hoặc truy lùng một loạt mục tiêu có giá trị cao trên không, theo các nhà nghiên cứu của Quân đội Giải phóng Nhân dân do Xiao Jun dẫn đầu, một nhà khoa học của Học viện tên lửa phòng không Trung Quốc ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam.

Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ này, không có sẵn ở các nước khác, sẽ phục vụ "một số lượng lớn thiết bị tên lửa đường không được phân phối rộng rãi trong các căn cứ quân sự nội địa, sân bay ven biển và tàu sân bay ở vùng biển xa".

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Aero Weaponry được đánh giá ngang hàng trong nước vào ngày 1 tháng 10, các nhà nghiên cứu viết rằng vũ khí siêu thanh phóng từ trên không của Trung Quốc, vẫn chưa được tiết lộ, tương tự như tên lửa Kinzhal của Nga, có thể đạt tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh. tầm hoạt động 621 dặm (1.000km).

Tốc độ này có thể nâng tầm tác chiến của biên đội tàu sân bay Trung Quốc lên hơn 2.500km với "tốc độ không kích cực nhanh có thể xuyên thủng hầu hết các hệ thống phòng không".

Trung Quốc đánh dấu công ty đầu tiên trong công nghệ siêu thanh được sử dụng trên tàu sân bay
Vũ khí siêu thanh khó bảo trì hoặc sửa chữa hơn tên lửa truyền thống, đặc biệt là trên biển. Trên thực tế, cho đến nay, không có báo cáo nào về công nghệ siêu thanh được sử dụng trên tàu sân bay.

Theo Xiao và các đồng nghiệp của mình, kỹ thuật cải tiến của họ để sửa chữa và phục vụ nhanh chóng vũ khí siêu thanh đã vượt qua các cuộc thử nghiệm thực địa nghiêm ngặt do quân đội tiến hành trong môi trường tàu sân bay và các môi trường chiến đấu đầy thử thách khác theo báo cáo của SCMP.

Thông thường, nhiệt độ bề mặt của vũ khí siêu thanh có thể tăng lên vài nghìn độ khi di chuyển trong khí quyển với tốc độ cao. Mặc dù các vật liệu tiên tiến trên một số khu vực bề mặt quan trọng của tên lửa được hấp thụ chống lại nhiệt, cho phép các tín hiệu liên lạc đi qua, nhưng vật liệu phủ công nghệ cao lại dễ bị hư hại trong quá trình vận chuyển, cất giữ hoặc lắp vào máy bay.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Khi bộ phận bị hư hỏng tiếp xúc với độ ẩm của đại dương cùng với muối và nấm mốc, các hư hỏng như hút ẩm, giãn nở, biến dạng, phồng rộp, đứt gãy hoặc bong tróc có thể xảy ra đối với lớp phủ chịu nhiệt.

ADDVIDEO

Phương pháp này đã giảm thời gian phục vụ trung bình xuống còn một phần mười so với phương pháp khác
Trước đó, việc sửa chữa những khiếm khuyết này cần một căn phòng sạch sẽ trên mặt đất với thiết bị tiên tiến và đội ngũ hậu cần giàu kinh nghiệm.

Giờ đây, nhóm của Xiao đã phát triển một phương pháp sử dụng một vật liệu niêm phong độc đáo. Nó chỉ yêu cầu một "công nhân duy nhất để loại bỏ thành phần bị hỏng, đưa vào thay thế, lấp đầy các khoảng trống bằng gel bịt kín và làm phẳng bề mặt của tên lửa siêu thanh bằng máy cạo".

Phương pháp mới, được thử nghiệm ngay cả trong "điều kiện tồi tệ" trên tàu sân bay, đã giảm thời gian phục vụ trung bình xuống còn một phần mười so với phương pháp truyền thống. Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ mới cũng sẽ giúp cải thiện tuổi thọ của vũ khí siêu thanh, vốn được quân đội yêu cầu kéo dài ít nhất một thập kỷ.

"Phớt thân nhiệt cần được phục hồi sau mỗi lần tháo, lắp ráp hoặc thay thế. Việc sửa chữa và làm kín không chỉ cần chịu được sự mài mòn ở nhiệt độ cao mà còn cả gió, sương giá, mưa, tuyết, mưa đá, nhiệt đới, muối, bụi cát và nấm mốc trong đại dương trong hơn 10 năm trong khi vẫn thuận tiện cho các hoạt động bảo trì hiện trường trong điều kiện khắc nghiệt", nhóm của Xiao cho biết.

Thúy Vy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM