Căn cứ viễn chinh trên biển của Hải quân Hoa Kỳ có thể trở thành tàu mẹ không người lái

General Dynamics cho biết các kế hoạch đang được thực hiện để biến các căn cứ viễn chinh trên Biển (ESB) khổng lồ của Hải quân Hoa Kỳ thành các tàu mẹ không người lái.
Căn cứ viễn chinh trên biển của Hải quân Hoa Kỳ có thể trở thành tàu mẹ không người lái
Tàu Căn cứ Viễn chinh Biển (ESB). Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ

General Dynamics NASSCO (GE NASSCO) đã thực hiện một số thay đổi lớn đối với dòng Căn cứ viễn chinh trên biển (ESB) để đáp ứng nhu cầu của Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Bởi vì ESB bắt đầu kinh doanh như một tàu chở dầu thuộc lớp Alaska, NASSCO đã nói rằng lớp này có tiềm năng "vô hạn".

Trong trường hợp bạn chưa biết, ESB của GD là một loại nền tảng di động ngoài khơi do Hải quân Hoa Kỳ thiết kế. Chúng dựa trên các giàn khoan bán chìm thương mại. Chúng nhằm cung cấp một nền tảng linh hoạt, đa nhiệm cho các hoạt động khác nhau, bao gồm các biện pháp đối phó với bom mìn, hoạt động đặc biệt, tình báo, giám sát và trinh sát.

Các ESB cũng có sàn đáp trực thăng hoạt động và khoang nhiệm vụ lớn để cất giữ thiết bị và phương tiện. Chúng được thiết kế để có thể triển khai nhanh chóng và có thể hoạt động trong môi trường thù địch.

ADDAFFI

Các đề xuất đã được đưa ra để thay đổi ESB thành tàu hỗ trợ hàng không hoặc thậm chí là "tàu mẹ" cho máy bay không người lái. GE NASSCO đã trình bày lại những bản nâng cấp trong tương lai này tại Hội nghị chuyên đề quốc gia của Hiệp hội Hải quân Bề mặt năm nay sau khi ra mắt chúng trong Triển lãm Không gian trên Biển 2022.

Jim Strock, một nhà tư vấn tự do đã cộng tác với NASSCO trên ESB, đã mô tả cách NASSCO điều chỉnh những ý tưởng và khả năng này cho phù hợp với nhu cầu trong tương lai của lực lượng:

“Chúng tôi đã làm hai việc. Chúng tôi đã xem xét các khái niệm hoạt động mới nổi. Chúng tôi đã xem xét các Chiến dịch Căn cứ Tiên tiến Viễn chinh, Chiến dịch Hàng hải Phân tán và Chiến dịch Ven biển trong một môi trường có tranh chấp. Chúng tôi đã xem xét các khái niệm hoạt động trong tương lai. Và sau đó chúng tôi đã viết các bài báo về cách các con tàu có thể hỗ trợ các nhiệm vụ hoàn thành trong các khái niệm đó.”

ADDVIDEO

Để đạt được mục tiêu này, GE NASSCO đã phát triển một số thay đổi để hỗ trợ những thay đổi hoạt động được đề xuất này đối với các ESB của mình. Một sàn đáp phía sau mới, việc bổ sung các cơ sở sửa chữa và khả năng bổ sung trên biển với các thuyền khác là một vài ví dụ về những nâng cấp này.

Hai thay đổi lớn và đáng chú ý nhất đối với ESB là việc lắp đặt khoang phương tiện không người lái dưới nước (UUV) và điều dường như là sự xuất hiện của các máy bay hàng hải, bao gồm cả F-35B, trên ESB.

Strock nói rằng một ESB có thể chứa các UUV khác nhau, chẳng hạn như Lockheed Orca Extra-Large UUV, bởi vì nó có một cơ chế khởi động độc đáo được tích hợp bên trong, "chúng tôi gọi nó là Hệ thống khởi động và phục hồi UUV quay, RULARS." 

NASSCO đã xem xét một hệ thống kéo sợi vì họ lo lắng rằng quá trình phóng và thu hồi giống như hồ bơi trên mặt trăng sẽ khiến con tàu kém ổn định hơn trên biển.

“Việc giảm thiểu tác động của tình trạng nước biển dâng và nước dâng sẽ tốt hơn nhiều. Nó ổn định phương tiện và giữ phương tiện ở vị trí thẳng đứng khi nó quay xuống nước. Vì vậy, bể mặt trăng sẽ hoạt động, nhưng bạn nhận được rất nhiều tác động của sóng và tác động của bề mặt có thể trở thành vấn đề. Thật khó để nhìn thấy ở đây, nhưng nó đi vào, xoay quanh và đi ra ngoài,” Strock nói.

Strock nhấn mạnh rằng một trong những lý do khiến các con tàu có thể được chuyển đổi thành tàu mẹ không người lái là do các cơ sở chỉ huy và kiểm soát vốn đáng kể cho ESB.

Strock cho biết: “Chúng tôi có gần 40 chỗ ngồi cho các nhà hoạch định hoạt động, vì vậy không gian C4I trên con tàu này rất rộng rãi, có thể được sử dụng chung theo nhiều kiểu khác nhau để tích hợp thông tin hệ thống không người lái,” Strock nói.  

Khi được hỏi làm thế nào và tại sao những nâng cấp này sẽ hỗ trợ F-35B, Strock đã giải thích cách F-35B sẽ hoạt động trên ESB.

ADDVIDEO

Do đó, những thay đổi được đề xuất đối với ESB sẽ không thể hỗ trợ các nhiệm vụ của F-35B giống như cách mà các tàu tấn công đổ bộ thông thường hơn như lớp America có thể. Thay vào đó, một tài liệu của NASSCO nói rằng ý tưởng là bổ sung thêm nhiều máy bay Thủy quân lục chiến, như V-22 Ospreys và CH-53K King Stallions, đồng thời cung cấp cho chúng sự hỗ trợ đầy đủ để các tàu tấn công đổ bộ trang bị F-35B có thể "chuyển đổi thành F-35B".

Ý tưởng ESB At-Sea Precision Lift cho phép tải lại VLS khi ở trên biển. Ảnh do General Dynamics NASSCO cung cấp, được quét từ một tập tài liệu.

NASSCO cũng đã xem xét việc sử dụng Thang máy chính xác trên biển (ASPL), cho phép ESB chuyển vật tư và thiết bị cho các tàu khác khi chúng ở trên biển. Khi được hỏi liệu thay đổi này có thể giúp nạp lại Hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) trên biển hay không, Strock nói rằng Văn phòng Nghiên cứu Hải quân đã sử dụng tất cả các công nghệ được mô tả trong ý tưởng sửa đổi ASPL của ESB.

ADDAFFI

“ONR đã sử dụng cả ba (công nghệ) và hiện họ đang tích hợp nó, và nói chung họ gọi nó là Thang máy chính xác trên biển, nhưng họ đang sử dụng tích hợp các công nghệ này để tải lại VLS,” Strock giải thích.

ASPL đáp ứng các yêu cầu hiện tại và tương lai từ Hải quân Hoa Kỳ, giống như những nâng cấp trước đó. Carlos del Toro, người phụ trách hải quân, đã nhiều lần yêu cầu VLS có thể được nạp đạn trên biển thay vì ở cảng.

Ngân Nguyễn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM