Chất lượng giấc ngủ là một trong những chỉ số mạnh mẽ nhất nói lên tuổi thọ của con người

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống sử dụng máy học để dự báo tuổi ngủ của một người.
Chất lượng giấc ngủ là một trong những chỉ số mạnh mẽ nhất nói lên tuổi thọ của con người
Người phụ nữ cao tuổi chịu đựng chứng mất ngủ.

Tầm quan trọng của chất lượng giấc ngủ đối với sức khỏe con người chắc chắn là một điều không thể bàn cãi. Mỗi đêm mất ngủ có thể khiến ngày hôm sau của bạn trở nên khốn khổ. Ngoài việc khó ngủ, nếu giấc ngủ của bạn bị gián đoạn vào ban đêm, sức khỏe của bạn có thể bị đe dọa.

Nghiên cứu gần đây do Đại học Stanford dẫn đầu cho biết, việc gián đoạn giấc ngủ và gia tăng thời gian gián đoạn giấc ngủ có thể là những yếu tố quyết định đến việc rút ngắn tuổi thọ của con người.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Digital Medicine vào ngày 22/7.

Tổng cộng 12.000 nghiên cứu tập trung vào một người và báo cáo các đặc điểm về giấc ngủ của họ, chẳng hạn như cử động cằm và chân, hơi thở và nhịp tim, đã được phân tích bởi chuyên gia giấc ngủ Emmanuel Mignot, MD, Ph.D. và các đồng nghiệp của ông.
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống sử dụng máy học để dự báo "tuổi ngủ" của một người.

Mục tiêu của họ là tạo ra một hệ thống có thể xác định tuổi ngủ của một người và xác định chính xác các kiểu ngủ có liên quan chặt chẽ nhất đến tỷ lệ tử vong.

Giấc ngủ kém có thể dẫn đến một cuộc sống không khoẻ mạnh.

Tại sao tuổi ngủ lại có ý nghĩa quan trọng?

Trước tầm quan trọng của tuổi ngủ, chúng ta cần tìm hiểu về tuổi ngủ là gì. Tuổi ngủ đại khái có nghĩa là độ tuổi dự kiến ​​tương quan với sức khỏe của một người dựa trên chất lượng giấc ngủ của họ.

Cần giải thích thêm nếu cần, trong khi chúng ta ngủ, không chỉ não của chúng ta trải qua một chương trình tự động mà còn cả nhịp tim và nhịp thở của chúng ta cũng thay đổi. Nghiên cứu nhấn mạnh những thay đổi trong các thông số này có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về một vấn đề sức khỏe.

Ngoài những điều này, có những điều đơn giản chúng ta có thể làm để cải thiện tuổi ngủ của mình. Ví dụ, nhận được ánh sáng mặt trời cần thiết vào ban ngày, tập thể dục thường xuyên nhưng không quá gần giờ đi ngủ, không uống rượu và caffein xung quanh giờ đi ngủ, và tránh ăn nhiều bữa vào ban đêm đều góp phần tạo ra giấc ngủ lành mạnh.

Yếu tố dự báo tử vong mạnh mẽ nhất

Emmanuel Mignot cho biết: “Phát hiện chính của chúng tôi là giấc ngủ bị phân mảnh - khi mọi người thức dậy nhiều lần trong đêm trong vòng chưa đầy một phút mà không nhớ - là yếu tố dự báo tử vong mạnh nhất,” Emmanuel Mignot nói.

"Mặc dù chúng tôi thấy một liên kết trong dữ liệu, nhưng nó góp phần vào tỷ lệ tử vong như thế nào thì vẫn chưa được biết. Điều này khác với việc một người nhận ra rằng họ đang thức dậy, điều này xảy ra khi bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ."

Bước tiếp theo sẽ là gì?

Emmanuel Mignot và nhóm của ông hiện đang làm việc với các nhà khoa học từ Đại học Harvard. Các nghiên cứu trên 250.000 người sẽ giúp thu thập nhiều dữ liệu hơn.

Hữu Phước
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM