Cơ quan giám sát người tiêu dùng Úc kiện Dell ra tòa vì giảm giá gây hiểu lầm

Theo ACCC, Dell đã tự ý nâng giá gốc của sản phẩm để người tiêu dùng nghĩ rằng họ sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá.
Cơ quan giám sát người tiêu dùng Úc kiện Dell ra tòa vì giảm giá gây hiểu lầm
Dell đang phải đối mặt với một số cáo buộc từ Cơ quan giám sát người tiêu dùng Aussie ACCC

Mặc dù tạo ra một số máy tính xách tay tốt nhất nhưng Dell vẫn bị đưa ra Tòa án Liên bang với cơ quan giám sát người tiêu dùng Aussie ACCC, sau những cáo buộc mà cửa hàng trực tuyến tại Úc của công ty công nghệ này đưa ra “tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm về giá màn hình”.

Trong một tuyên bố, ACCC cáo buộc rằng từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 12 năm 2021, Dell nhằm mục đích lôi kéo người tiêu dùng thêm màn hình để mua máy tính “bằng cách hiển thị giảm giá sai hoặc gây hiểu lầm”. Theo phát hiện bị cáo buộc của cơ quan giám sát, giá của màn hình như một tiện ích bổ sung thường đắt hơn nếu màn hình được mua riêng.

Cửa hàng trực tuyến của Dell ở Úc có mức RRP thông thường bị chênh lệch và ACCC tuyên bố, những mức giá đột ngột này thường bị thổi phồng lên để khiến người tiêu dùng nghĩ rằng khoản tiết kiệm được lớn hơn thực tế. Các dấu hiệu giảm giá như "tổng tiết kiệm" và "giá đã chiết khấu" nằm trong số những thứ mà cơ quan giám sát người tiêu dùng cáo buộc Dell Australia đã sử dụng để đánh lừa khách hàng của mình trong nỗ lực khuyến khích họ thêm màn hình vào mua máy tính của họ.

ADDAFFI

“Các trường hợp liên quan đến cáo buộc về việc định giá sai lệch‘ trước đây ’bởi các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng lớn là ưu tiên của ACCC,” Ủy viên Liz Carver của cơ quan giám sát cho biết. “Các doanh nghiệp nên nhận thức rõ các yêu cầu pháp lý của họ và nên có các chương trình tuân thủ hiệu quả để ngăn chặn loại hình gây hại cho người tiêu dùng này.”
ACCC cũng cho biết thêm rằng việc người tiêu dùng bị cáo buộc gây hiểu lầm xảy ra trong thời gian Covid vì các mối quan tâm đặc biệt của phụ huynh có con em bị buộc phải học tại nhà. Dẫn đến nhu cầu tăng cao và ngày càng nhiều lượt tìm kiếm PC và công nghệ liên quan đến PC không cần thiết và do đó, họ dễ bị đánh lừa hơn.

Carver nói thêm: “Mặc dù tổng số người tiêu dùng bị lừa chưa xác định, nhưng chúng tôi tin rằng nhiều nghìn người tiêu dùng đã mua một màn hình bổ sung được quảng cáo với lời tuyên bố rằng chiết khấu tăng cao được áp dụng,” Carver nói thêm.

Một ví dụ về những nỗ lực bị cáo buộc nhằm đánh lừa người tiêu dùng trên trang web của Dell do cơ quan giám sát người tiêu dùng Aussie ACCC cung cấp 

Liệu các quốc gia khác có bắt kịp với cuộc đàn áp quyền người tiêu dùng của Úc?

Cửa hàng Dell tại Úc có thể là nhà bán lẻ mới nhất phạm lỗi với cơ quan giám sát người tiêu dùng Úc do bị cáo buộc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nhưng đây không phải là trường hợp đầu tiên. Vào tháng 8, Google đã lâm vào cảnh nóng khi bị Tòa án Liên bang Úc ra lệnh phạt 60 triệu đô la Úc sau các cáo buộc về việc “trình bày sai lệch với người tiêu dùng về việc thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí cá nhân của họ trên điện thoại Android trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018 ”.

ADDAFFI

Khoản thanh toán đáng kể của Google theo sau một phát hiện tương tự chống lại Samsung Australia vào tháng 6, người được lệnh trả 14 triệu đô la Úc sau khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc thừa nhận đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về khả năng chống nước cho một số điện thoại thông minh Samsung Galaxy của họ.

Và tất nhiên vào cuối tháng 10, nhà sản xuất đồng hồ thông minh Fitbit thuộc sở hữu của Google là người đứng ra phản đối cơ quan giám sát của Úc sau những cáo buộc rằng họ đã gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về quyền hoàn lại tiền và quyền thay thế của họ đối với các sản phẩm Fitbit.

Việc ACCC sẵn sàng hành động thay mặt cho quyền lợi của người tiêu dùng và vạch ra ranh giới trên cát nhằm cố gắng đánh lừa người Úc là một dịch vụ được hoan nghênh, đặc biệt là hiện nay khi chi phí sinh hoạt tiếp tục tăng và việc mua hàng đang ngốn ngân sách của mọi người.

Các hành động của ACCC cũng đóng vai trò là những ví dụ hữu ích cho các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nơi quyền lực của các cơ quan giám sát người tiêu dùng có liên quan nổi tiếng là kém hiệu quả và không được khuyến khích hành động với lực lượng tương xứng do nhiều băng đỏ khác nhau các rào cản. Như một ví dụ, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) ở Mỹ vào cuối tháng 10 đã công bố kế hoạch xem xét xử lý nghiêm khắc hơn đối với các nhà bán lẻ đăng các đánh giá giả mạo hoặc gây hiểu lầm hoặc ngăn chặn các đánh giá tiêu cực của người tiêu dùng.

 

Quốc Huy
Theo Techradar
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM