DARPA đang thiết kế máy bay X mà không cần các bộ phận chuyển động

Máy bay thử nghiệm đã sử dụng điều khiển luồng chủ động để tạo ra lực điều khiển trong thử nghiệm đường hầm gió.
DARPA đang thiết kế máy bay X mà không cần các bộ phận chuyển động
Máy bay X của DARPA. Nguồn: DARPA

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) đã chọn Aurora Flight Science cho giai đoạn thiết kế chi tiết của chương trình Điều khiển máy bay với bộ hiệu ứng mới (CRANE), theo thông cáo báo chí của tổ chức được công bố hôm thứ Ba.

Tạo điều khiển trong thử nghiệm đường hầm gió

Quyết định được đưa ra sau khi hoàn thành thành công thiết kế sơ bộ giai đoạn 1 của dự án, dẫn đến một chiếc máy bay thử nghiệm sáng tạo sử dụng kiểm soát luồng chủ động (AFC) để tạo ra các lực điều khiển trong một cuộc thử nghiệm đường hầm gió. 

ADDAFFI

Dự án hiện đã chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn này sẽ tập trung vào thiết kế chi tiết và phát triển phần mềm và điều khiển chuyến bay. Giai đoạn này cũng sẽ lên đến đỉnh điểm trong việc đánh giá thiết kế quan trọng của một mẫu máy bay X có thể bay mà không cần các bộ điều khiển bay chuyển động truyền thống ở bên ngoài cánh và đuôi.

Cuối cùng, hợp đồng bao gồm tùy chọn giai đoạn 3, trong đó DARPA dự định bay một chiếc máy bay X nặng 7.000 pound để giải quyết hai rào cản kỹ thuật chính là kết hợp AFC thành một chiếc máy bay có kích thước đầy đủ và phụ thuộc vào nó để thực hiện chuyến bay có kiểm soát. Máy bay trình diễn sẽ tự hào về một số tính năng độc đáo bao gồm cấu hình cánh môđun, cho phép tích hợp các công nghệ tiên tiến trong tương lai để thử nghiệm chuyến bay của DARPA hoặc các đối tác chuyển tiếp tiềm năng.


Nguồn: DARPA

“Trong vài thập kỷ qua, cộng đồng kiểm soát luồng hoạt động đã đạt được những tiến bộ đáng kể cho phép tích hợp các công nghệ kiểm soát luồng hoạt động vào máy bay tiên tiến. Richard Wlezien, Giám đốc chương trình CRANE cho biết: “Chúng tôi tự tin về việc hoàn thành thiết kế và chuyến bay thử nghiệm của một chiếc máy bay trình diễn với AFC là cơ quan xem xét thiết kế chính”. 

“Với phần cánh môđun và bộ kích hoạt AFC môđun, mặt phẳng CRANE X có tiềm năng tồn tại như một tài sản thử nghiệm quốc gia rất lâu sau khi chương trình CRANE kết thúc.”

Cơ hội cải thiện hiệu suất máy bay

Bộ công nghệ AFC đáng chú ý của máy bay cho phép tạo ra nhiều cơ hội để cải thiện hiệu suất của máy bay. Chúng bao gồm nhưng không giới hạn ở việc loại bỏ các bề mặt điều khiển chuyển động, giảm lực cản và góc tấn cao, cánh dày hơn để đạt hiệu quả cấu trúc và tăng khả năng chứa nhiên liệu cũng như hệ thống nâng cao được đơn giản hóa.

Wlezien cho biết: “Nhờ có nhiều người tham gia sáng tạo, chương trình CRANE đã nâng cao đáng kể công nghệ tiên tiến nhất của nhiều công nghệ kiểm soát luồng tích cực". 

“Chúng tôi có vị trí đặc biệt để xây dựng dựa trên những thành tựu đó bằng cách đánh giá một loạt các công nghệ có liên quan trong các chuyến bay thử nghiệm máy bay X theo kế hoạch của chúng tôi.”

ADDAFFI

Chương trình Tàu vũ trụ thử nghiệm XS-1

Vào tháng 5 năm 2017, DARPA tiết lộ rằng Công ty Boeing là công ty được họ chọn để cung cấp thiết kế tiên tiến của chương trình máy bay vũ trụ thử nghiệm XS-1 của cơ quan. Chương trình nhằm chế tạo và bay một loại máy bay siêu thanh mới để củng cố an ninh quốc gia bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận không gian trong thời gian ngắn và chi phí thấp.

Người quản lý chương trình của DARPA, Jess Sponable, cho biết vào thời điểm đó: "Chúng tôi rất hài lòng với tiến trình của Boeing trên XS-1 cho đến giai đoạn 1 của chương trình và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong tiến trình mới được tài trợ này cho đến giai đoạn 2 và 3 sau đó chế tạo và bay thử".

Phạm Tuấn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM