GM và Lockheed Martin phát triển xe điện mặt trăng cho các sứ mệnh thương mại

Các dòng xe EV sẽ có công nghệ Ultium của GM.
GM và Lockheed Martin phát triển xe điện mặt trăng cho các sứ mệnh thương mại

General Motors và Lockheed Martin đã công bố kế hoạch sản xuất một loạt các xe điện Mặt trăng cho các sứ mệnh không gian thương mại trong tương lai. Công ty cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm loại pin do GM phát triển, trong không gian vào cuối năm nay. Và cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng là thử nghiệm một phương tiện nguyên mẫu lên Mặt trăng vào năm 2025, theo CNBC.

Công nghệ Hummer EV thúc đẩy thiết kế xe điện mặt trăng mới

Các công ty lần đầu tiên hé lộ kế hoạch chế tạo một chiếc xe đưa đón mặt trăng vào tháng 5 năm ngoái, tuyên bố rằng phương tiện chạy bằng pin của họ sẽ giúp "kích hoạt và duy trì hoạt động khám phá bề mặt Mặt trăng trong thời gian dài".

Những kế hoạch đó đã được công bố như một phần của sự hợp tác với NASA cho các sứ mệnh sắp tới trên Mặt trăng Artemis. Thông báo mới của hai công ty có nghĩa là họ sẽ nhắm đến việc kiếm được các hợp đồng từ SpaceX và Blue Origin của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos.

Chiếc xe sẽ sử dụng công nghệ Ultium của GM, công nghệ này cũng được trang bị trên Hummer điện của công ty. GM cho biết họ đang rút kinh nghiệm trên các hệ thống khác nhau của Hummer EV, bao gồm hệ thống điều khiển, quản lý mô-men xoắn và quản lý pin cho chiếc xe điện Mặt trăng. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã công bố một loạt quan hệ đối tác sẽ thử nghiệm công nghệ này trên tàu hỏa, tàu thuyền và các hình thức vận chuyển khác.

ADDVIDEO

Thực hiện nhiều bài kiểm tra mô phỏng

GM đang sử dụng một bộ mô phỏng hiện đại tại phòng thí nghiệm thử nghiệm của mình để mô phỏng các điều kiện trên bề mặt Mặt trăng, bao gồm cả điều kiện trọng lực. Công ty có lịch sử giúp phát triển công nghệ vũ trụ, từng là một trong những nhà thầu phụ giúp Boeing phát triển một phương tiện tương tự được sử dụng cho ba sứ mệnh Apollo của NASA.

Xe thám hiểm Mặt trăng chạy điện mới đang được thiết kế để có thể tồn tại ít nhất một thập kỷ trên bề mặt Mặt trăng và nó sẽ có thể hoạt động cả tự động lẫn có các phi hành gia lái. Nó sẽ có tốc độ tối đa khoảng 12 dặm / giờ (19 km / h), cao hơn gấp đôi tốc độ của các tàu Apollo 6,8 dặm / giờ (11 km / h).

Công ty khởi nghiệp AstroLab do Chris Hadfield hậu thuẫn gần đây đã tiết lộ thiết kế của riêng mình cho một chiếc xe Mặt trăng tập trung vào hậu cần được gọi là phương tiện Tiếp vận và Khám phá Linh hoạt (FLEX). Chiếc xe đó có khả năng mang trọng tải 3,300 pound (1.500) kg và nó có thể được điều khiển từ xa hoặc cùng với hai phi hành gia trên xe. Một công ty Nhật Bản GITAI gần đây đã tiết lộ một robot khác, có tên là R1, trông giống như một con nhân mã với sự hợp tác của JAXA. Sự gia tăng trong các thiết kế mới phần lớn là nhờ vào kế hoạch của NASA nhằm thiết lập và duy trì sự hiện diện thường xuyên trên Mặt trăng với các sứ mệnh Artemis sắp tới.

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ hy vọng sẽ sớm thực hiện một cuộc diễn tập cho sứ mệnh Artemis I của họ, nhiệm vụ này sẽ đưa một tên lửa bay vòng quanh Mặt trăng và quay trở lại. Artemis II sẽ thực hiện cùng chuyến đi với các phi hành gia trên tàu, trong khi Artemis III sẽ đưa các phi hành gia trở lại bề mặt Mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972 trên một phương tiện phóng SpaceX Starship.

Nhựt Thanh
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM