Hệ thống đánh lửa plasma có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu lên 20%

Nó có thể là một thay đổi cuộc chơi cho động cơ đốt trong?
Hệ thống đánh lửa plasma có thể cải thiện quá trình đốt cháy nhiên liệu lên 20%

Ars Technica báo cáo rằng Hệ thống Plasma Transient (TPS) có trụ sở tại California đã phát minh ra một hệ thống đánh lửa dựa trên plasma mới có thể cải thiện hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên tới 20%.

Với việc hầu hết các công ty ô tô quyết định chuyển sang sử dụng xe điện, sự kết thúc của động cơ đốt trong dường như đã gần kề. Vì vậy, thật kỳ lạ khi một công ty lại tập trung nỗ lực vào việc cải thiện một hệ thống sắp bị khai tử. Tuy nhiên, TPS đang tiếp tục đẩy mạnh công nghệ của mình và sau ba năm thử nghiệm và xác nhận, giờ đây đã tiến gần hơn đến việc sản xuất hệ thống đánh lửa plasma của mình.

Nó hoạt động như thế nào?

Trong quá trình đốt cháy thông thường, bugi thực hiện nhiệm vụ đánh lửa nhiên liệu bên trong xi lanh của động cơ. Một bugi đánh lửa tạo ra xung nano giây của plasma tại một điểm duy nhất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí bên trong động cơ. Hệ thống đánh lửa của TPS hoạt động bằng cách tạo ra nhiều xung plasma trong mô-đun đánh lửa, cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.

Dan Singleton, người sáng lập và Giám đốc điều hành của TPS, nói với Ars Technica rằng công ty của ông đã đưa hệ thống đánh lửa của họ vào động cơ 2,5 L hiệu quả cao của Toyota Camry và cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu tăng 6%. Đây là một động cơ được lấy ra từ một chiếc ô tô bị đắm, không phải thứ được thiết kế đặc biệt cho mục đích thử nghiệm.

Singleton tự tin rằng bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất động cơ, công ty của ông có thể cải thiện tới 20% khả năng đốt cháy nhiên liệu, một lợi ích lớn khi thế giới đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon.

Điều này sẽ hoạt động như thế nào trong kỷ nguyên EV?

Năm ngoái, chúng tôi đã báo cáo rằng các nhà sản xuất ô tô như Hyundai đã ngừng phát triển động cơ đốt trong để tập trung vào xe điện của họ. Trong trường hợp như vậy, sự hợp tác của TPS với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) không phải là con đường hai chiều. Với thiết kế động cơ bị đóng băng, TPS cần đảm bảo rằng mô-đun đánh lửa của nó khớp chính xác với vị trí các bugi và vẫn mang lại hiệu quả như lời hứa.

TPS nhận thấy cơ hội để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các động cơ và giảm lượng khí thải mà chúng tạo ra. Công ty cũng đang nỗ lực để cung cấp sản phẩm của mình cho động cơ đốt trong đã có mặt trên thị trường. Đây cũng sẽ là một cơ hội lớn để kiềm chế lượng khí thải xe cộ khi các quốc gia đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Ars Technica cũng chỉ ra rằng trong khi các quốc gia đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho việc áp dụng xe điện, thì sẽ còn nhiều thập kỷ nữa động cơ đốt trong hoàn toàn không còn hoạt động. Năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã đặt ra mục tiêu bán 50% xe điện cho tất cả các doanh số bán xe vào năm 2030, nhưng vẫn chưa đưa ra thời hạn cho lệnh cấm hoàn toàn. Vì vậy, có rất nhiều phạm vi cho công nghệ mới được thực hiện để cải thiện động cơ đốt trong.

Sự chờ đợi có thể không lâu đối với những người đang tìm mua một chiếc xe động cơ đốt trong với công nghệ TPS. Trong số các OEM mà TPS đang hợp tác, một trong số họ đang tìm cách đưa công nghệ này vào hoạt động trong vòng 18 tháng tới. Điều đó gây hấn cho ngành công nghiệp ô tô và cũng có thể thay đổi cuộc chơi đối với động cơ đốt trong.

Anh Duy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM