Khái niệm máy bay mới của NASA và Boeing giúp giảm lực cản và khí thải

Khái niệm Transonic Truss-Braced Wing giảm lực cản, nghĩa là giảm 30% lượng khí thải.
Khái niệm máy bay mới của NASA và Boeing giúp giảm lực cản và khí thải
Máy bay bền vững của NASA và Boeing. Nguồn: Boeing

NASA đã hợp tác với Boeing để phát triển công nghệ bay thương mại xanh hơn.

Hai tổ chức sẽ làm việc cùng nhau trong dự án Trình diễn chuyến bay bền vững, theo một tuyên bố của NASA. Nó nhằm mục đích chế tạo, thử nghiệm và bay một chiếc máy bay thân hẹp vào cuối thập kỷ này sẽ giảm lượng khí thải.

NASA đã đặt ra thời hạn gần nhất là năm 2028 cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay thử nghiệm mới của Boeing, được gọi là khái niệm cánh Transonic Truss-Braced.

Về lâu dài, cơ quan vũ trụ đặt mục tiêu máy bay sẽ phục vụ khoảng 50% thị trường thương mại thân hẹp đường ngắn và trung bình.

ADDAFFI

Khái niệm của NASA và Boeing giảm 30% lượng khí thải

Khái niệm cánh Transonic Truss-Braced có các cánh mỏng, thon dài được ổn định bằng các thanh chống chéo nối các cánh với thân máy bay. Thiết kế thử nghiệm tạo ra ít lực cản hơn, nghĩa là nó cũng đốt ít nhiên liệu hơn. NASA và Boeing tin rằng thiết kế mới của họ có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tới 30%

NASA cho biết khái niệm này cũng sẽ kết hợp các công nghệ xanh khác trong nỗ lực của NASA để giúp ngành hàng không đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng không vào năm 2050.

Lý do NASA và Boeing quyết định nghiên cứu máy bay thân hẹp giảm khí thải một phần là do máy bay thân hẹp chiếm khoảng một nửa lượng khí thải hàng không trên toàn thế giới, theo NASA. Các hãng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào các loại máy bay này để vận chuyển đường ngắn và trung bình.

ADDVIDEO

Điều đó không có nghĩa là máy bay bền vững lớn hơn không được thử nghiệm. Ví dụ, Airbus gần đây đã bay một trong những chiếc máy bay A380 khổng lồ của mình với 100% nhiên liệu bền vững. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cả Airbus A380 và Boeing 747 - cả hai loại máy bay hai tầng lớn - đều không còn được sản xuất nữa, một phần do nhu cầu thấp hơn và chi phí vận hành cao. Boeing cũng ước tính rằng nhu cầu về máy bay thân hẹp mới sẽ tăng thêm 40.000 máy bay từ năm 2035 đến năm 2050.

NASA đặt mục tiêu cải thiện ngành hàng không vào những năm 2030

Trong tuyên bố của NASA, Quản trị viên NASA Bill Nelson ám chỉ sự đóng góp của cơ quan vũ trụ đối với việc di chuyển bằng đường hàng không an toàn hơn trong những năm qua. Trong vài năm qua, cơ quan này cũng đã nỗ lực hết sức để đưa kiến ​​thức chuyên môn của mình vào các công nghệ du lịch hàng không thân thiện với môi trường hơn — một ví dụ là máy bay điện thử nghiệm X-57 Maxwell.

"Ngay từ đầu, NASA đã đồng hành cùng bạn khi bạn bay. NASA đã dám đi xa hơn, nhanh hơn và cao hơn. Và khi làm như vậy, NASA đã làm cho ngành hàng không trở nên bền vững và đáng tin cậy hơn. Điều đó nằm trong DNA của chúng tôi," Nelson nói trong tuyên bố của NASA.

"Mục tiêu của chúng tôi là sự hợp tác của NASA với Boeing để sản xuất và thử nghiệm một mô hình trình diễn quy mô lớn sẽ giúp tạo ra các máy bay thương mại trong tương lai tiết kiệm nhiên liệu hơn, mang lại lợi ích cho môi trường, ngành hàng không thương mại và hành khách trên toàn thế giới", ông Nelson tiếp tục. "Nếu chúng tôi thành công, chúng tôi có thể thấy những công nghệ này trên những chiếc máy bay mà công chúng đưa lên bầu trời vào những năm 2030."

ADDAFFI

Cuối cùng, mức giảm 30% được cung cấp bởi khái niệm cánh Transonic Truss-Braced sẽ là một bước trên hành trình hướng tới mức phát thải carbon bằng không của ngành hàng không. Các thiết kế và công nghệ khác cung cấp số liệu thống kê giảm phát thải tham vọng hơn, nhưng NASA đặt mục tiêu đưa loại máy bay này ra thị trường sớm hơn. Tuy nhiên, NASA nhấn mạnh rằng đây là một công nghệ thử nghiệm, rủi ro cao phải trải qua quá trình xác nhận lâu dài trước khi bất kỳ hành khách nào có thể hưởng lợi. NASA đã tuyên bố sẽ cung cấp 425 triệu đô la cho dự án, trong khi Boeing và các đối tác của họ sẽ cung cấp 725 triệu đô la.

Nhựt Thanh
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM