Kiểu thiết kế VTOL điện mới này có thể cất cánh và hạ cánh êm ái

Nhà phát minh và kỹ sư người Romania Razvan Sabie được biết đến nhiều nhất với chiếc đĩa bay năm 2019 của mình.
Kiểu thiết kế VTOL điện mới này có thể cất cánh và hạ cánh êm ái
Nguồn: Mad Bat

Hiện anh ấy đã chuyển sự chú ý của mình sang VTOLs chạy điện và đưa ra một thiết kế mới khá độc đáo.

Giới thiệu Mad Bat
Nó được gọi là Mad Bat và được thiết kế để mở rộng quy mô từ máy bay không người lái nhỏ, máy bay cá nhân, taxi hàng không và nhiều hơn nữa. Và cần một người điều khiển.

Hầu hết các kỹ sư sử dụng cánh để giữ máy bay khỏi mặt đất khi di chuột cũng như một số cách chuyển từ bay thẳng đứng sang bay ngang. Những kỹ thuật này, chẳng hạn như cánh quạt nghiêng, hệ thống đẩy riêng biệt để nâng và bay hành trình, thường bắt chước các máy bay cánh cố định thông thường để tiết kiệm điện năng.

Tuy nhiên, Mad Bat đã làm một điều thực sự độc đáo và chưa từng thấy trước đây. Trong thiết kế, nó bao gồm một dạng máy bay VTOL rất đơn giản giống như một chiếc máy bay với đủ lực đẩy để có thể hướng mũi thẳng lên và treo lơ lửng trên không nhưng có thêm phần tăng cường đủ mạnh để hạ cánh nhẹ nhàng.

Cho đến nay, người ngồi sau vẫn chưa phổ biến trong thế giới eVTOL vì các công ty hiểu rằng hành khách cần một chỗ ngồi ngang thoải mái.

Nó thực hiện điều này bằng cách kết hợp khung máy bay ngồi ở đuôi với một cabin đung đưa được gia cố bởi các bộ pin nặng giúp nó luôn thẳng đứng.

Điều này có nghĩa là khi VTOL tiến về phía trước, cabin của nó sẽ giữ nguyên và hệ thống đẩy của nó cũng đẩy về phía trước cho đến khi nó nằm ngang hoàn toàn. Sáng chế có ưu điểm là không cần hệ thống trợ lực để thay đổi góc cánh. Tất cả những gì được yêu cầu là một hệ thống để giảm sự quay của cabin.

Hạ cánh an toàn
Mad Bat tự hào có bốn bộ thiết bị hạ cánh ở mép dưới của cánh, cũng như một bộ khác dưới cabin cho phép nó cất cánh và hạ cánh như một chiếc máy bay thông thường. Trong trường hợp xảy ra sự cố, VTOL điện có thể triển khai dù lượn cho phép máy bay hạ cánh thuận lợi trong bất kỳ tình huống nào.

Ngoài ra, mô hình này không có hệ thống nghiêng cơ học phức tạp làm tăng hiệu quả của nó. Cuối cùng, nó sử dụng các động cơ tương tự để nâng máy bay.

Sabie đã chế tạo một nguyên mẫu để thử nghiệm và tuyên bố rằng mẫu concept có thể mở rộng quy mô đủ lớn để có thể lái chiếc xe của bạn vào. Đó là một sự phát triển thú vị cho VTOLs điện có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp.

Quốc Huy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM