Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tuyên bố xe trượt siêu âm di chuyển với vận tốc Mach 5,8 lần đầu tiên trong lịch sử

Dữ liệu giúp phát triển vũ khí siêu thanh.
Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tuyên bố xe trượt siêu âm di chuyển với vận tốc Mach 5,8 lần đầu tiên trong lịch sử

Đầu tháng 3 năm nay, Phi đội thử nghiệm số 846 tại Căn cứ Không quân Holloman ở New Mexico đã thu hồi thành công một chiếc xe trượt tuyết có thể tái sử dụng, bay ở tốc độ siêu âm Mach 5,8, Không quân Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí. Đây là lần phục hồi xe trượt tuyết nhanh nhất từng có trong hơn ba thập kỷ.

Holloman AFB cũng là nơi có đường thử tốc độ cao Holloman (HHSTT) được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1949 để cung cấp môi trường thử nghiệm thực tế và tiết kiệm chi phí cho vũ khí, hệ thống và linh kiện. Cơ sở phục vụ tất cả các đơn vị của quân đội Hoa Kỳ cũng giúp các cơ quan mua sắm và nhà thầu quốc phòng đánh giá các công nghệ và thành phần đang được phát triển.

Đường thử tốc độ cao Holloman

HHSTT chỉ dài 3,350 feet (1,021 m) khi được xây dựng. Trong những năm qua, đường đua đã được kéo dài và hiện tại dài 50,971 feet (15,536 m). Đó là một chút ngắn so với mốc 10 dặm.

Các đường ray được sử dụng để phóng các phương tiện thử nghiệm chạy bằng tên lửa, còn được gọi là xe trượt. Hơn 12.000 cuộc thử nghiệm xe trượt tuyết như vậy đã được thực hiện tại cơ sở này trong hơn 5 thập kỷ, và cơ sở này đã hoạt động. Ngoài các bài kiểm tra tốc độ và kiểm tra khí động học, cơ sở này cũng là nơi thử nghiệm các công nghệ khác như thử nghiệm mưa, xói mòn và thử nghiệm phân phối vũ khí.

Ngoài việc là đường đua dài nhất thế giới, nó còn giành được danh hiệu là đường đua nhanh nhất thế giới vào năm 2003, khi một chiếc xe trượt thử nghiệm đạt tốc độ siêu âm Mach 8,6. Nó đang di chuyển với tốc độ 9.465 feet (2,8 km) mỗi giây.

Đường đua đóng vai trò là một liên kết quan trọng giữa các cuộc điều tra kiểu phòng thí nghiệm và các cuộc thử nghiệm bay quy mô đầy đủ. Các nhà nghiên cứu có thể mô phỏng các phần được chọn của môi trường bay trong các điều kiện được kiểm soát cẩn thận tại HHSTT.

Phục hồi xe trượt siêu âm

Các cuộc thử nghiệm siêu âm có thể tiết lộ nhiều điều về hiệu suất bay của vũ khí và khả năng sống sót trước khi các cuộc thử nghiệm bay đắt tiền hơn bắt đầu. Ngoài ra, một khi vũ khí được thử nghiệm bay, cơ hội phục hồi các bộ phận để nghiên cứu tác động của chuyến bay sẽ giảm đáng kể. Đây là lý do tại sao HHSTT cũng tập trung nỗ lực vào Phục hồi xe trượt tuyết siêu âm (HSR). Xe trượt tuyết đã được phục hồi có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu quan trọng sau thử nghiệm, đặc biệt là trong các hệ thống vũ khí mới như tên lửa siêu thanh.

Đội Kiểm tra 846 tại HHSTT đã và đang làm việc để cải thiện khả năng phanh tốc độ cao tại cơ sở. Vào tháng 3, nhóm thử nghiệm đã cố gắng dừng thành công một chiếc xe trượt có thể tái sử dụng đang di chuyển với tốc độ 6.400 feet (1.950 m) mỗi giây.

"Những gì bạn đạt được đánh dấu sự phục hồi nhanh nhất của xe trượt một ray trong hơn 30 năm và lần đầu tiên chúng tôi khôi phục được một chiếc xe trượt có thể tái sử dụng theo kế hoạch với tốc độ đó từ trước đến nay", Trung tá Paul Dolce, Chỉ huy trưởng Phi đội thử nghiệm 846 nói với các thành viên trong nhóm. sau khi thử nghiệm, thông cáo báo chí cho biết. "Những nỗ lực này giờ đây sẽ thiết lập các hoạt động HyTIP [Danh mục đầu tư kiểm tra và đánh giá siêu âm] trong tương lai của chúng tôi để đạt được thành công và bổ sung thêm năng lực mới cho khách hàng siêu âm của chúng tôi."

Ngân Nguyễn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM