Lý do đằng sau sự thất bại của Google Stadia

Một bài học sâu sắc mà các nhà phát triển trò chơi điện toán đám mây nên rút kinh nghiệm.
Lý do đằng sau sự thất bại của Google Stadia
Nguồn: Shadow

Đã có sự bùng nổ trong các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi điện toán đám mây trong vài năm qua, nhiều trong số đó đã phải vật lộn để thu hút lượng người chơi lớn hơn.

Tất nhiên, chúng ta đã thấy những câu chuyện thành công dưới dạng Xbox Cloud Gaming và Nvidia GeForce Now. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bỏ lỡ dấu ấn trong việc cung cấp các dịch vụ ổn định hoặc hiệu quả về chi phí, cụ thể là những nỗ lực như Amazon Luna và Google Stadia.

Để hiểu lý do tại sao các nền tảng chơi game trên đám mây như Google Stadia lại gặp khó khăn, tôi đã nói chuyện với Yannis Weinbach, CMO của Shadow - một dịch vụ mô phỏng trải nghiệm PC Windows 10 đầy đủ thông qua đám mây với một khoản phí hàng tháng.

Và trong khi Shadow không chỉ là một nền tảng chơi game trên đám mây, những suy nghĩ của Yannis về lý do tại sao các dịch vụ như Stadia lại thất bại là rất sâu sắc và thấu đáo.

Hai yếu tố chính

Theo Yannis, có hai thành phần quan trọng mà các dịch vụ trò chơi điện toán đám mây phải đạt được. Đầu tiên là "chắc chắn là mô hình kinh doanh", ông nói. Và liên quan đến Google Stadia, anh ấy tin rằng đây là thứ đã "giết chết họ hoàn toàn".

“Khi Stadia ra mắt,” Yannis nói, “ý tưởng là bạn phải trả tiền các trò chơi trên PC mà bạn có thể đã sở hữu trên các nền tảng khác."

"Bạn có thể làm điều đó với danh mục trò chơi đầy đủ như Xbox [Cloud Gaming] hoặc sử dụng các nền tảng phân phối khác, về cơ bản đây là những gì GeForce Now đang làm."

Vì vậy, việc tạo ra một nền tảng phân phối hoàn toàn mới luôn là một cuộc chiến khó khăn đối với Google. Như Yannis đã ám chỉ, Xbox Cloud Gaming có thể thành công vì nó đã được gắn với thư viện Xbox Game Pass Ultimate rộng lớn. Và vì nó đi kèm với đăng ký, bạn không cần phải trả thêm một xu để truy cập thư viện đám mây của nó trên PC hoặc thiết bị thông minh của mình.

GeForce Now giải quyết vấn đề bằng cách kết nối với các thư viện PC hiện có của bạn, cho dù đó là Steam, Epic Games Launcher hay cách khác. Nó sử dụng các launcher hiện có đó để cho phép bạn chơi các trò chơi được hỗ trợ qua đám mây.

Nguồn: Future

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả vấn đề gây ra sự diệt vong và u ám đối với Google Stadia. Yannis vạch ra rằng yếu tố thứ hai mà các nền tảng đám mây cần thiết là "trải nghiệm người dùng". Những thứ như dễ sử dụng, bố cục giao diện người dùng, kết nối ổn định, v.v.

Đây là lúc Yannis cảm thấy như Google Stadia "đã có một số bước tiến. Họ có trải nghiệm người dùng rất tốt."

Và tôi đồng tình. Gần đây, Stadia đã tung ra một số tính năng tuyệt vời. Tính năng Party Stream mới của nó giúp cho việc phát trực tuyến và chơi trò chơi với bạn bè tương đối liền mạch, nhờ vào tính chất thả ga của nó. Và cuối năm ngoái, Stadia đã ra mắt trên TV thông minh LG, mở ra dịch vụ cho nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Shadow tin rằng có một tương lai rộng mở trong trò chơi điện toán đám mây và công nghệ đám mây nói chung. 

Phạm Tuấn
Theo Techradar
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM