Máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ chuẩn bị nghỉ hưu sau 11 năm phục vụ

Chiếc máy bay có lịch sử hoạt động thành công và lâu đời.
Máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ chuẩn bị nghỉ hưu sau 11 năm phục vụ
Northrop Grumman X-47B. Nguồn: Northop Grumman

Khi nói đến máy bay, có lẽ không có gì lịch sử hơn X-47B, và bây giờ Northrop Grumman nói với The War Zone rằng chúng đang được chuẩn bị để giao cho hai bảo tàng hàng không để trưng bày vĩnh viễn sau khi ngừng hoạt động.

Để thực sự hiểu được sức mạnh của các mô hình này, người ta có thể truy cập trang web của nhà sản xuất mô tả chúng như sau:

"X-47B là máy bay không người lái có kích cỡ chiến đấu cơ không đuôi được phát triển bởi Northrop Grumman trong khuôn khổ chương trình Trình diễn Hệ thống Hàng không Chiến đấu Không Người lái (UCAS) của Hải quân Hoa Kỳ. Theo hợp đồng được trao vào năm 2007, công ty đã thiết kế, sản xuất và hiện đang bay thử nghiệm hai máy bay X-47B. Vào năm 2013, những máy bay này đã được sử dụng để trình diễn các vụ phóng và thu hồi trên tàu sân bay lần đầu tiên bằng một máy bay tự động không người lái có liên quan, có khả năng quan sát thấp".

"Vào tháng 4 năm 2015, X-47B một lần nữa làm nên lịch sử hàng không khi thực hiện thành công hoạt động Tiếp nhiên liệu trên không tự hành (AAR) đầu tiên của một máy bay không người lái. AAR khai thác toàn bộ tiềm năng của những gì mà hệ thống giám sát, tấn công và trinh sát không người lái có thể hỗ trợ của Hải quân. Những cuộc trình diễn lịch sử này củng cố khái niệm về máy bay không người lái trong tương lai và chứng minh rằng X-47B có thể thực hiện các nhiệm vụ tiêu chuẩn - như tiếp nhiên liệu trên không - và hoạt động liên tục với máy bay có người lái như một phần của Cánh quân Tàu sân bay".

Để chế tạo và bay những chiếc X-47B, Quân đội Hoa Kỳ đã phải thực hiện một số tiến bộ công nghệ đáng kể.

Cuối cùng, chiếc X-47B đầu tiên đã bay vào năm 2011, và đến năm 2015, hai chiếc trình diễn đang hoạt động đã hoàn thành quá trình bay thử nghiệm rộng rãi và tích hợp hoạt động, giúp chúng sẵn sàng sử dụng trên chiến trường. Đó là vào tháng 8 năm 2014, Hải quân Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã tích hợp X-47B vào các hoạt động trên tàu sân bay.

Northrop Grumman nói thêm rằng “X-47B UCAS được thiết kế để giúp Hải quân khám phá tương lai của hàng không tàu sân bay không người lái. Chương trình bay thử nghiệm thành công đang tạo tiền đề cho sự phát triển của một phi đội máy bay không người lái thường trực hơn trên tàu sân bay”.

Anh Duy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM