Máy bay Zephyr chạy bằng năng lượng mặt trời của Airbus vừa gặp nạn sau chuyến bay kéo dài 64 ngày

Zephyr 8, hiện đã gần phá kỷ lục về chuyến bay dài nhất được ghi nhận, được nắm giữ bởi chuyến bay Cessna 172 Skyhawk diễn ra cách đây 63 năm
Máy bay Zephyr chạy bằng năng lượng mặt trời của Airbus vừa gặp nạn sau chuyến bay kéo dài 64 ngày
Zephyr S trong hành trình bay của mình

Máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời ở độ cao lớn của Airbus, Zephyr S, đã bay trên không trong hơn hai tháng, đã bị rơi ở Arizona vào ngày 19 tháng 8, Simple Flying đưa tin.

Là một yếu tố góp phần tạo ra lượng khí thải carbon, ngành vận tải trên không rất muốn chuyển sang các nguồn năng lượng xanh hơn. Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và pin nhiên liệu hydro là những giải pháp hợp lý có thể thực hiện công việc vận chuyển đường dài nặng nhọc. Chuyến bay chạy bằng năng lượng mặt trời là một lựa chọn khác đang được khám phá.

Cho đến nay, các chuyến bay chạy bằng năng lượng mặt trời đã được sử dụng để đi qua địa cầu. Với dòng máy bay Zephyr của mình, hãng máy bay lớn Airbus cũng đang sử dụng dạng năng lượng tái tạo và dồi dào nhất để cung cấp năng lượng cho các chuyến bay dài ngày.

Airbus Zephyr

Zephyr không phải là một chiếc máy bay thương mại dùng để chở người trên một quãng đường dài. Thay vào đó, nó là Trạm nền tảng độ cao (HAPS) có thể bay trong tầng bình lưu ở độ cao khoảng 70.000 feet (21 km), gần gấp đôi so với máy bay chạy bằng động cơ phản lực thông thường.

ADDVIDEO
Máy bay có sải cánh 25 m nhưng nặng dưới 165 pound (75 kg). Theo trang web của họ, Zephyr có thể được sử dụng để chụp hình ảnh hoặc radar hoặc hệ thống nhận dạng tự động cho mục đích quân sự, tổ chức hoặc thương mại. Ở độ cao cao nhất của nó, một Zephyr duy nhất có thể cung cấp phạm vi phủ sóng tương đương với 250 tháp di động và có thể được sử dụng để cải thiện kết nối ở những nơi xa nhất trên thế giới.

Vì máy bay chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên nó có thể bay trên không trong thời gian dài. Trước đó, đội Airbus đã nhiều lần bay chiếc Zephyr trong hơn hai tuần. Vào khoảng thời gian này, chiếc Zephyr đã bay trên không trong 64 ngày khi nó bị rơi.

Airbus Zephyr gặp nạn như thế nào?

Theo Simple Flying, Airbus đã thử nghiệm lặp đi lặp lại các máy bay Zephyr của mình ở Arizona trong nhiều năm. Lần lặp lại mới nhất của chiếc máy bay này, được gọi là Zephyr 8, hiện đã gần phá kỷ lục về chuyến bay dài nhất được ghi nhận, được nắm giữ bởi chuyến bay Cessna 172 Skyhawk diễn ra cách đây 63 năm. Được gọi là chuyến bay Hacienda, chiếc Cessna đã bay trong 64 ngày và 22 giờ.
Chuyến bay của Zephyr, mặc dù không có người lái, nhưng cũng có thể phá vỡ kỷ lục này. Nhưng đã xảy ra sự cố trên chuyến bay vào ngày 19 tháng 8. Simple Flying đã theo dõi dữ liệu công khai về chuyến bay từ ADS-B Exchange, cơ sở dữ liệu tương tự cho phép một thiếu niên theo dõi máy bay phản lực của Elon Musk.

Bay dưới tên gọi ZULU82, Zephyr 8 ở độ cao tương đối thấp hơn 45.000-50.000 feet (13-15 km) vào ngày 19 tháng 8 trên sa mạc Arizona. Nó đã hoàn thành cơ động hình chữ S ở tốc độ 50-60 hải lý / giờ khi có sự cố xảy ra và máy bay bắt đầu hạ độ cao nhanh chóng. Có thời điểm, tốc độ hạ cánh của máy bay vượt quá 1,384 feet (1,38 km) / phút.

Mặc dù chưa phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc máy bay, nhưng chiếc máy bay có khả năng phá kỷ lục có thể đã gặp phải một kết cục khủng khiếp.

Nhóm nghiên cứu tại Airbus hiện đang xem xét hơn 1.500 giờ dữ liệu mà máy bay sử dụng trong tầng bình lưu để lên kế hoạch cho nhiệm vụ tiếp theo của nó.

Tiến Phát
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM