Midnight: Taxi hàng không eVTOL mới êm hơn máy bay trực thăng 1.000 lần

Máy bay Midnight của Archer có tầm bay 100 dặm và tải trọng 1.000 lbs.
Midnight: Taxi hàng không eVTOL mới êm hơn máy bay trực thăng 1.000 lần
Archer Midnight. Nguồn: Archer

Công ty taxi bay Archer Aviation vừa tiết lộ chiếc máy bay sản xuất của mình, được gọi là Midnight, với công chúng tại sự kiện Open House ở Palo Alto vào ngày 16 tháng 11.

Máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) trình diễn của Archer, Maker được tiết lộ với thế giới vào năm ngoái, đã giúp công ty thử nghiệm và trau dồi công nghệ taxi bay của mình.

Giờ đây, nhóm Archer đang làm việc để chứng nhận Midnight với Cục Hàng không Liên bang (FAA) vào cuối năm 2024, một thông cáo báo chí tiết lộ.

Máy bay Midnight của Archer có tải trọng 1.000 lb (453 kg) và tầm bay 100 dặm (160 km), mặc dù nó được thiết kế chủ yếu cho các chuyến đi ngắn 20 dặm. Công ty cho biết đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các chuyến đi từ sân bay đến trung tâm thành phố, vì nó chỉ cần thời gian sạc 10 phút giữa các hành trình.

Trên thực tế, Archer đã công bố tuyến eVTOL đầu tiên hợp tác với United Airlines vào tuần trước. Tuyến đường đó sẽ chở hành khách giữa Sân bay Newark và trung tâm thành phố Manhattan. Đó là một phần trong kế hoạch của Archer nhằm sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có, chẳng hạn như sân bay trực thăng hiện có ở Manhattan, cho các hoạt động ban đầu, trước khi mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay eVTOL.


Máy bay Midnight của Archer. Nguồn: Archer

"Theo thời gian, chúng tôi sẽ xây dựng thêm cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với các công ty để xây dựng thêm cơ sở hạ tầng", Giám đốc điều hành và người sáng lập của Archer, Adam Goldstein, nói với Aviation International trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cho biết thêm rằng công ty cũng đang xem xét tuyến đường giữa Miami và Fort Lauderdale.

Cũng như nhiều thiết kế taxi hàng không eVTOL khác, Midnight của Archer được chế tạo với độ dự phòng cao để đảm bảo an toàn, bền vững và có tính đến ô nhiễm tiếng ồn thấp. Công ty tuyên bố máy bay sẽ bay ở độ cao khoảng 2.000 feet và tạo ra tiếng ồn trên mặt đất "êm hơn 1.000 lần so với máy bay trực thăng". Máy bay eVTOL có 12 cánh quạt nhỏ. Nó có thể chở bốn hành khách và một phi công cùng một lúc.

ADDVIDEO

Năm 2024 có thể là năm của taxi hàng không?
Archer đã tiết lộ một loạt các quan hệ đối tác mới trong tuần này. Công ty cũng thông báo rằng họ sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất gần Sân bay Thành phố Covington ở Georgia, Hoa Kỳ. Công ty tuyên bố rằng cơ sở này sẽ cung cấp cho họ khả năng sản xuất tới 650 máy bay eVTOL mỗi năm bắt đầu từ nửa cuối năm 2024.

Công ty eVTOL cũng tiết lộ một thỏa thuận với Garmin trong tuần này. Garmin sẽ cung cấp sàn bay tích hợp G3000 cho Midnight của Archer. Archer cũng thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận với E-One Moli Energy Corp., hay Molicel, để trở thành nhà cung cấp pin cho Midnight.


Nội thất của Midnight. Nguồn: Archer

Archer đặt mục tiêu được công nhận chuyến bay vào năm 2024 tại Hoa Kỳ, mặc dù công ty đặt mục tiêu triển khai hoạt động vào năm 2025 và cuối cùng là mở rộng ra toàn cầu. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch đối với các công ty eVTOL trên thế giới, thì năm 2024 có thể là năm của taxi bay, vì một số công ty đã tuyên bố rằng họ đặt mục tiêu bắt đầu hoạt động trong cùng năm.

ADDAFFI

Ví dụ, công ty khởi nghiệp taxi hàng không Lilium của Đức đặt mục tiêu bắt đầu vận hành thương mại máy bay của mình vào năm 2024. Một công ty khác của Đức, Volocopter, cũng đặt mục tiêu bắt đầu dịch vụ của mình ở Paris và Singapore vào năm 2024.

Đỗ Quyên
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM