Một phần linh kiện máy bay F-35 của Mỹ xuất xứ từ Trung Quốc

825 máy bay chiến đấu F-35 được giao cho đến nay chứa các bộ phận bằng hợp kim là bất hợp pháp theo luật pháp Hoa Kỳ và các quy định của Lầu Năm Góc.
Một phần linh kiện máy bay F-35 của Mỹ xuất xứ từ Trung Quốc
Cận cảnh một chiếc F-35A Lightning II. Nguồn: rancho_runner / iStock

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, tất cả các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đều bao gồm một loại hợp kim bị cấm được phát triển ở Trung Quốc.

Và, để đảm bảo rằng chương trình F-35 tuân thủ các quy định liên quan đến "kim loại đặc biệt", Lầu Năm Góc đã trì hoãn việc giao hàng những chiếc F-35 mới vào hôm thứ Tư.

Văn phòng chương trình quản lý máy bay F-35 đã tuyên bố rằng mỗi chiếc trong số hơn 825 máy bay chiến đấu F-35 được giao cho đến nay đều chứa một phần hợp kim của Trung Quốc là bất hợp pháp theo luật pháp Hoa Kỳ và các quy định của Lầu Năm Góc, South China Morning Post (SCMP) được báo cáo vào thứ bảy.

Văn phòng chương trình F-35 của Lầu Năm Góc cho biết: “Thành phần một nam châm được sử dụng trong thiết bị cung cấp năng lượng cho máy bay do Honeywell International Inc. cung cấp đã được sử dụng trên máy bay từ năm 2003”.

Theo phát ngôn viên của F-35, Russell Goemaere, chương trình có thể sản xuất hơn 3.300 máy bay phản lực, hiện sẽ yêu cầu quan chức mua lại cấp cao của Lầu Năm Góc, William LaPlante, cho phép miễn trừ an ninh quốc gia để bắt đầu giao máy bay mới đã hoàn thành có chứa hợp kim này.

Goemaere tuyên bố rằng văn phòng dự án không dự kiến ​​"thay thế nam châm trong các máy bay đã bàn giao" vì sẽ rất tốn kém và mất thời gian để trang bị thêm cho hơn 500 máy bay hoạt động và huấn luyện của Mỹ.

"Có thể sẽ từ bỏ nếu không có vấn đề về an ninh hoặc an toàn", LaPlante cho biết trong một báo chí hôm thứ Sáu.

Theo báo cáo, Lầu Năm Góc và Lockheed Martin Corp., công ty chế tạo chiếc máy bay, tuyên bố đã tìm được nhà cung cấp hợp kim cần thiết cho chiếc máy bay tiếp theo của Mỹ.

Văn phòng chương trình F-35 đã nhận được báo cáo của Cơ quan Quản lý Hợp đồng Quốc phòng nêu chi tiết vụ vi phạm vào ngày 19 tháng 8.

Hợp kim gây khó chịu cho Mỹ
Hợp kim được đề cập là một nam châm được tìm thấy trong máy tua-bin Honeywell kết hợp máy chu trình không khí và bộ nguồn phụ của máy bay thành một bộ phận máy móc duy nhất cung cấp năng lượng điện cho các hoạt động trên mặt đất, khởi động động cơ chính và nguồn điện khẩn cấp.

Nó chứa hợp kim coban và samarium "gần đây được xác định là sản xuất ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" và được từ hóa ở Mỹ.

Theo Lockheed Martin, nó đã được trao cho nhà thầu phụ Honeywell bởi một nguồn cấp thấp hơn.

"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của mình và DOD để đảm bảo tuân thủ hợp đồng trong chuỗi cung ứng, giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt để tiếp tục giao hàng", phát ngôn viên Laura Siebert của Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố.

Lockheed Martin đã giao 88 trong số 148 máy bay F-35 đã được đặt hàng trước đó.

Bộ phận này, theo văn phòng chương trình, không có sai sót kỹ thuật và không khiến máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu của Mỹ hoặc 8 triệu dòng phần mềm của nó có nguy cơ bị xâm phạm. Vấn đề là an ninh chuỗi cung ứng và lý do Honeywell không tìm thấy hợp kim bị cấm.

Honeywell trước đây đã tuyên bố rằng họ cam kết sản xuất "sản phẩm chất lượng cao" đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các yêu cầu hợp đồng của khách hàng. Tuy nhiên, phát ngôn viên của nó, Adam Kress không đưa ra thêm bình luận nào về những diễn biến gần đây nhất.

Để tránh tiếp tục làm chậm chương trình F-35 vốn đang gặp khó khăn, Lầu Năm Góc đã cho phép Honeywell sử dụng nam châm của Trung Quốc trong các bộ phận khác của F-35 10 năm trước.

Tuy nhiên, luật pháp Hoa Kỳ và hướng dẫn mua lại của Lầu Năm Góc cấm sử dụng các kim loại hoặc hợp kim đặc biệt được sản xuất tại Trung Quốc, Iran, Triều Tiên hoặc Nga.

Minh Khang
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM