Một tàu chở dầu sử dụng thêm cánh bườm giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm 2900 tấn khí thải CO2 cho mỗi chuyến đi

đã nâng cao hiệu suất đi thuyền trong gió và sóng.
Một tàu chở dầu sử dụng thêm cánh bườm giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm 2900 tấn khí thải CO2 cho mỗi chuyến đi
M/V New Aden tại Trung Quốc. Nguồn: China Classification Society

Thuyền buồm xuất hiện cách đây hơn 5.000 năm khi người Ai Cập cổ đại đi thuyền gỗ trên sông Nile. Nhưng chúng đã bị loại bỏ khi các tàu chạy bằng hơi nước và động cơ diesel xuất hiện, và toàn cầu hóa làm tăng nhu cầu thương mại. Giờ đây, nó có thể sẽ trở lại khi ngành vận tải biển dường như sẽ khử cacbon.

Theo New Atlas, công ty Vận chuyển năng lượng thương gia Trung Quốc (CMES) đã đưa vào vận hành một tàu siêu tốc mới, được gọi là M/V "New Aden", có bốn cánh buồm lớn sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình gần 10%, New Atlas đưa tin.

Chiếc siêu tàu này do Công ty công nghiệp đóng tàu Đại Liên (DSIC) của Trung Quốc chuyển giao, dài 1.093 ft (333 mét) thuộc lớp "tàu sân bay thô rất lớn". Theo thông cáo báo chí, nó có "hiệu suất tổng thể nổi bật như tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của tàu, giảm tiêu thụ nhiên liệu, nâng cao hiệu suất đi biển trong gió và sóng, góp phần tốt vào an toàn và bảo vệ môi trường".

Những cánh buồm có thể giúp tiết kiệm ước tính khoảng 2.900 tấn khí thải carbon dioxide mỗi chuyến đi
Được hạ thủy vào ngày 24 tháng 9, M/V "New Aden" có bốn cánh buồm có thể thu vào, mỗi cánh cao 130ft (40m) so với boong và có bề mặt rộng 13.000 mét vuông, được gắn gần giữa boong dài.

Các cánh quạt bằng sợi carbon có trọng lượng thấp, độ bền cao và chống ăn mòn có thể được nâng lên hoặc hạ xuống chỉ bằng một nút bấm, nhờ vào một hệ thống được gọi là Hệ thống điều khiển thông minh Aerofoil Sails. Nó giám sát các điều kiện hiện tại trên biển, dữ liệu hàng hải và hiệu quả hoạt động của buồm, đồng thời cải thiện khả năng thích ứng của cánh buồm với các điều kiện hoạt động "phức tạp" của tàu, tận dụng tối đa sức gió sẵn có.

Hệ thống cũng có thể giám sát trạng thái của nguồn điện, "tự kiểm tra giao tiếp, nâng thủy lực và quay điện", để nhanh chóng xác định vị trí nguồn lỗi.

Tuy nhiên, con tàu sẽ vẫn đốt cháy nhiều dầu diesel và chỉ là một triển khai nhỏ của khái niệm tự động hành trình. Tuyên bố của công ty đề cập đến tuyến đường Trung Đông - Viễn Đông với tốc độ tiết kiệm làm ví dụ và trích dẫn rằng nó dự kiến ​​sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hơn 9,8%, tiết kiệm ước tính 2.900 tấn khí thải carbon dioxide mỗi chuyến đi.

Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy những khái niệm mang buồm và cánh máy bay lớn vào ngành vận chuyển hàng hóa và hành khách. Ý tưởng siêu du thuyền dài 525 foot (160 mét) của nhà thiết kế người Na Uy Kurt Strand có trụ sở tại Florida, được gọi là "Florida", kế hoạch của B9 Shipping của Ireland về việc vận chuyển hàng hóa 100% chạy bằng buồm có từ năm 2012 và Wallenius phụ trách cánh buồm cứng có thể thu vào đầu tiên của Oceanbird, con tàu chạy bằng năng lượng có thể hạ thủy vào năm 2026, tất cả vẫn chưa tạo được dấu ấn.

Ở góc độ đó, DSIC đã thực sự chuyển giao. Không nghi ngờ gì nữa, supertanker là một phần quan trọng của công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết liệu các ngành vận tải biển khác có làm theo hay không và liệu đây có thực sự là sự khởi đầu của kỷ nguyên 'xanh' hay không.

Minh Khang
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM