Mỹ sử dụng máy bay không người lái để thử tên lửa siêu thanh và vũ khí tầm xa

Máy bay không người lái RQ-4 giúp Mỹ phát triển vũ khí tầm xa và tên lửa siêu thanh nhanh chóng hơn.
Mỹ sử dụng máy bay không người lái để thử tên lửa siêu thanh và vũ khí tầm xa
RQ-4 Global Hawk. Nguồn: Northrop Grumman

Nhà sản xuất máy bay không người lái khổng lồ, RQ-4 RangeHawk, sẽ sớm được sử dụng để hỗ trợ phát triển tên lửa siêu thanh ở Mỹ, nhà sản xuất Northrop Grumman, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tên lửa siêu thanh là biên giới mới nhất trong cuộc chạy đua vũ khí. Với các quốc gia như Nga và Triều Tiên tuyên bố đã trình diễn thành công công nghệ này. Chương trình tên lửa siêu thanh của Mỹ đã phải đối mặt với một số trục trặc với những lần thử nghiệm thất bại lặp đi lặp lại. Tháng trước, Không quân Mỹ xác nhận rằng Vũ khí phản ứng nhanh (ARRW) do họ phóng trên không đã được thử nghiệm thành công, gần một năm sau tuyên bố tương tự từ Nga.

Giờ đây, trong nỗ lực tiếp tục chương trình tên lửa siêu thanh của mình, Trung tâm quản lý tài nguyên thử nghiệm của Bộ Quốc phòng (TRMC) đã tìm cách tiếp cận với máy bay không người lái khổng lồ của Northrop Grumman, RQ-4 RangeHawk.

RQ-4 RangeHawk là gì?
RQ-4 thường được biết đến với biệt danh GlobalHawk. Đây là một máy bay giám sát được điều khiển từ xa, bay lần đầu tiên vào năm 1998 và đã được điều chỉnh để sử dụng cho Hải quân Hoa Kỳ.

Thiết kế ban đầu được sửa đổi để chế tạo máy bay không người lái RQ-4B với sải cánh dài 39,9 m và chiều dài 47,7 bộ (14,5 m). Để so sánh, MQ-9 Reaper có sải cánh dài 66 feet (20 m), gần bằng một nửa kích thước.

RQ-4 được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce F-137 tạo ra lực đẩy 7.600 lbf (34 kN) và mang lại phạm vi hoạt động 14.200 dặm (22.800 km) và độ bền trong 34 giờ.

Thúc đẩy sự phát triển tên lửa siêu thanh
Sau nhiều năm phục vụ, Không quân Mỹ đã quyết định cho GlobalHawks nghỉ hưu vào năm 2027, The Drive đưa tin vào năm ngoái. Northrop Grumman, trong thông cáo báo chí của mình, nói rằng các máy bay RQ-4B Global Hawk Block 20 và 30 hiện đang được chuyển giao cho SkyRange, hệ thống thử nghiệm di động không người lái HALE của TRMC để được cấu hình lại thành RangeHawks.

Trong quá trình tái cấu hình, máy bay sẽ được trang bị trọng tải tiên tiến để hỗ trợ việc thử nghiệm các phương tiện siêu thanh và các loại vũ khí tầm xa khác. Công ty tuyên bố rằng "độ cao vượt đường chân trời, độ bền và tính linh hoạt" mà RangeHawks cung cấp sẽ rất quan trọng trong việc thu thập dữ liệu đo từ xa và các dữ liệu khác cho các phương tiện siêu thanh.

Quốc Huy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM