Năm 2023 sẽ là năm then chốt của VR và bạn sẽ mua tai nghe nào

IDC cho biết : Khi giá tai nghe bắt đầu giảm và nhiều lựa chọn hơn được tung ra thị trường - có khả năng là tai nghe của Apple - sự thống trị của Meta trong VR sẽ được thử nghiệm. Được viết bởi Stephanie Condon, Nhà văn nhân viên cấp cao vào ngày 5 tháng 7 năm 2022
Năm 2023 sẽ là năm then chốt của VR và bạn sẽ mua tai nghe nào

Theo dữ liệu mới từ IDC, thị trường tai nghe thực tế ảo sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng cho đến nay thị trường này chủ yếu do Meta (trước đây gọi là Facebook) thống trị. Tuy nhiên, năm tới có thể là một bước ngoặt đối với thị trường này, khi giá bắt đầu giảm và nhiều lựa chọn hơn được tung ra thị trường.

Theo IDC, trong quý đầu tiên của năm 2022, Meta kiểm soát 90% thị trường tai nghe VR. Công ty nghiên cứu lưu ý rằng Oculus Quest 2 của Meta vô cùng phổ biến, trong khi các khoản đầu tư nghiêm túc của Meta vào metaverse cho phép nó cung cấp nội dung và phần cứng độc quyền với chi phí được trợ cấp.
IDC lưu ý: Đối thủ cạnh tranh gần nhất của Meta trong lĩnh vực này là Pico của ByteDance, trong Q1 chỉ chiếm 4,5% thị trường. Pico chủ yếu hoạt động ở Trung Quốc, nhưng gần đây nó đã mở rộng sang một số quốc gia châu Âu và có một thư viện nội dung hướng đến người tiêu dùng đang phát triển.

Năm nhà cung cấp tai nghe hàng đầu trong Q1 là DPVR, HTC và iQIYI, với ít hơn 4% thị phần cộng lại.

Các lô hàng tai nghe VR trên toàn cầu đã tăng 241,6% trong Quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu tiếp tục và nguồn cung giảm dần thúc đẩy tăng trưởng. Trong cả năm, IDC dự kiến sẽ xuất xưởng 13,9 triệu bộ tai nghe VR, tăng 26,6% so với năm trước.

Theo công ty nghiên cứu, doanh số bán hàng sẽ vượt qua 20 triệu chiếc vào năm 2023 và giá bán trung bình sẽ đạt mức cao nhất. Người tiêu dùng trong năm tới sẽ được hưởng lợi từ tai nghe thế hệ tiếp theo - từ Meta, nhưng cũng từ Pico và Sony. Apple cuối cùng cũng có thể phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp rất được mong đợi của mình vào năm 2023, các nhà phân tích cho rằng đây sẽ là một "kẻ thay đổi cuộc chơi".

Tuy nhiên, vẫn chưa biết rõ, Apple và các nhà sản xuất tai nghe khác có thể chiếm lĩnh thị trường của Meta nhanh chóng như thế nào.

"Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Apple khi hãng ra mắt tai nghe đầu tiên vào năm sau, mặc dù rất hấp dẫn khi tưởng tượng công ty sẽ bán ra được số lượng tai nghe lớn, nhưng hãy nhớ rằng đây là tai nghe đầu tiên của hãng, sẽ thu hút chủ yếu đối với một số ít khán giả thích trải nghiệm và Người hâm mộ Apple ”, Giám đốc nghiên cứu của IDC, Ramon Llamas cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Llamas nói thêm: “Những lần cải tiến sau này có thể sẽ cho ta thấy sự tiến hóa về việc phát triển nhảy vọt. "Trong khi đó, các công ty như Meta và Sony đã có một nền tảng tiềm tàng mạnh mẽ và nhu cầu bị dồn nén mà họ có thể khai thác."

Hữu Phước
Theo Zdnet
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM