Nga có kế hoạch chế tạo 1.000 máy bay vào năm 2030 để không phải phụ thuộc phương Tây nữa

Các lệnh trừng phạt của phương Tây có nghĩa là Airbus và Boeing sẽ không cung cấp máy bay mới cũng như phụ tùng trong tương lai.
Nga có kế hoạch chế tạo 1.000 máy bay vào năm 2030 để không phải phụ thuộc phương Tây nữa
Chuyến bay đầu tiên của MC-21, một máy bay Nga sản xuất trong nước. Nguồn: Denis Fedorko / Wikimedia Commons

Reuters đưa tin, ngành công nghiệp hàng không Nga đã quyết định làm việc một mình và sản xuất 1.000 máy bay trước khi kết thúc thập kỷ này nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất máy bay nước ngoài như Airbus và Boeing. Các chuyên gia trong ngành coi đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của Nga với phương Tây khó có thể tan băng trong tương lai gần.

Trước cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, các quốc gia phương Tây đã đáp trả bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm giết chết ngành công nghiệp hàng không vũ trụ ở đất nước thuộc Liên Xô cũ.

Mặc dù Nga được coi là một nước lớn trong ngành hàng không vũ trụ, nhưng thị trường nội địa của nước này vẫn bị chi phối bởi những hãng như Airbus và Boeing. Hai nhà sản xuất máy bay này chiếm 95% thị phần trong nước. Vào tháng 3, tờ Military Engineering đưa tin rằng Nga đã nhanh chóng ban hành luật cho phép những chiếc máy bay này bay và cũng có được chứng chỉ đủ điều kiện bay tại địa phương. Tuy nhiên, do xung đột kéo dài, các biện pháp này đang giảm dần và Nga cần có kế hoạch dài hạn để giữ máy bay trên không.

Mục tiêu tự cường đầy tham vọng của Nga
Dưới thời Vladimir Putin, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga đã tìm thấy sức sống mới sau khi tập đoàn hàng không vũ trụ thuộc sở hữu nhà nước, Rostec, được thành lập vào năm 2007. Giờ đây, nhà sản xuất máy bay dân dụng duy nhất của Nga đã quyết định rằng họ sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu của ngành, và máy bay do nước ngoài sản xuất sẽ rời khỏi đội bay của các hãng hàng không Nga.

Trong phản hồi gửi tới Reuters, tập đoàn cho biết họ không thấy máy bay Airbus và Boeing sẽ được chuyển giao cho Nga trong tương lai và đã bắt tay vào hành trình chế tạo máy bay mới với các bộ phận sản xuất trong nước. Rostec sẽ bắt đầu quá trình này bằng cách thay thế các bộ phận nhập khẩu như động cơ Pratt & Whitney trên máy bay MS-21 đường bay hạng trung.

Hãng cũng sẽ sản xuất 20 máy bay mới mỗi năm thuộc dòng máy bay phản lực khu vực Superjet-mới từ năm 2024. Từ nay đến năm 2030, Rostec có kế hoạch sản xuất 142 chiếc Superjet News, 270 chiếc MS-21, 70 chiếc máy bay phản lực cánh quạt Il-114, 70 chiếc Tu-214. máy bay cũng như 12 máy bay phản lực thân rộng, Il-96.

Thí nghiệm của Trung Quốc đang diễn ra như thế nào?
Động thái của Nga lặp lại quyết định của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với máy bay Airbus A320 và 737 Max của Boeing bằng máy bay C919 cây nhà lá vườn của họ, được thực hiện mà không bị áp lực trừng phạt. Trung Quốc đã thực hiện bước này cách đây 14 năm và chỉ đầu tháng này, máy bay mới nhích gần đến chứng nhận.

Máy bay được lắp ráp tại Trung Quốc nhưng phụ thuộc nhiều vào phương Tây về các thành phần như hệ thống điện tử hàng không cũng như động cơ, một báo cáo của Reuters cho biết. Mặc dù máy bay một lối đi này có thể đáp ứng nhu cầu hàng không của Trung Quốc trong những thập kỷ tới, nhưng để quốc gia này thực sự tự chủ, họ cần phải thay thế các bộ phận máy bay được sản xuất trong nước, một động thái dự kiến ​​sẽ mất ít nhất một thập kỷ và nhiều tỷ đô la, các chuyên gia nói với Reuters.

Kinh nghiệm của Trung Quốc cung cấp một cái nhìn thoáng qua về việc kế hoạch của Nga sẽ khó thực hiện như thế nào trong khung thời gian mà họ đã áp đặt cho mình. Các chuyên gia nói với Business Insider rằng ngay cả khi đã chi một lượng lớn tài nguyên, Nga vẫn có thể sử dụng công nghệ cấp hai đơn giản vì công nghệ tốt nhất hiện có vẫn nằm ngoài tầm với.

Như Ý
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM