Những cánh buồm gió dạng phễu sẽ giúp vận chuyển ít tốn carbon hơn

Chúng có thể xoay chỉ với một nút bấm.
Những cánh buồm gió dạng phễu sẽ giúp vận chuyển ít tốn carbon hơn

Cao, tròn và cứng không phải là từ ngữ khiến chúng ta liên tưởng đến những cánh buồm căng gió. Tuy nhiên, Norsepower có trụ sở tại Phần Lan đã thúc đẩy công nghệ năng lượng gió của mình cho ngành hàng hải trong một thập kỷ gần đây và hiện đã tiến gần hơn đến việc triển khai nó trên quy mô lớn, CleanTechnica đưa tin.

Những nỗ lực nhằm khử cacbon trong ngành hàng hải dường như đang đưa chúng ta quay ngược thời gian. Với việc các tàu chạy bằng pin bị hạn chế nghiêm trọng về tầm hoạt động và khả năng mang tải nặng, năng lượng gió có vẻ như là giải pháp thay thế bền vững và khả thi duy nhất cho chặng đường dài. Điều này đã dẫn đến sự trở lại của những cánh buồm căng gió để kéo tàu hoặc khai thác các thiết kế La Mã cổ đại trong thế giới mới.

Được thành lập vào năm 2012, Norsepower háo hức chứng kiến các hoạt động thương mại hàng hải được thúc đẩy bởi gió biển. Thiết kế độc quyền của công ty có tên Rotor Sails bao gồm các cấu trúc cao, cứng và tròn hoạt động giống như những cánh buồm làm bằng vải canvas hoặc polyester.

Làm thế nào để Rotor Sails hoạt động?
ADDVIDEO
Theo người giải thích của công ty, cánh buồm cánh quạt của nó có thể quay quanh trục thẳng đứng của chúng và khi chúng gặp gió, luồng không khí tăng tốc một bên của cánh buồm tròn trong khi giảm tốc ở phía đối diện. Sự khác biệt về tốc độ gió này tạo ra sự chênh lệch áp suất dẫn đến lực nâng vuông góc với hướng gió thổi.

Hiện tượng này được gọi là Hiệu ứng Magnus và bạn có thể vô tình bắt gặp nó khi đang xem hoặc chơi các môn thể thao như bóng chày, quần vợt, bóng bàn hoặc bóng đá. Chính Hiệu ứng Magnus này khiến các quả bóng quay trong không khí. 

Công suất mã lực khiêm tốn thừa nhận rằng cánh buồm rôto không thực sự là phát minh của riêng họ mà vay mượn từ một công nghệ đã được chứng minh gần một thế kỷ trước khi kỹ sư người Đức Anton Flettner thực hiện chuyến đi xuyên Đại Tây Dương bằng những cánh buồm tương tự.

Giúp ngành vận tải biển khử cacbon

Cánh buồm rôto có thể chưa được phát triển vào thời điểm đó và bạn có thể chưa nghe nói về chúng cho đến bây giờ nhưng điều đó có thể thay đổi ngay khi Norsepower chuyển sang mô hình sản xuất buồm.

Công ty đã cẩn thận trong thiết kế của mình để làm cho những cánh buồm này dễ dàng được lắp đặt trên các tàu hiện có, cung cấp cho chúng nguồn năng lượng bổ sung trên tàu đồng thời giúp giảm lượng khí thải carbon. Một trong những trang bị bổ sung như vậy được lên kế hoạch cho con tàu có tên MV Delphine, chỉ được đóng vào năm 2018. Norsystem ước tính rằng hai cánh buồm Rotor của nó sẽ giúp con tàu tiết kiệm đến 10% nhiên liệu và lượng khí thải đi kèm.

Một sự đổi mới tiện lợi mà Flettner có thể không bận tâm trong quá trình trình diễn của mình là việc nghiêng những cánh buồm này bằng một cú nhấp chuột. Những cánh buồm này không chỉ có thể được lắp trên bất kỳ con tàu nào mà còn cho phép con tàu đi đến tất cả các tuyến đường của nó sau khi lắp đặt như thể không có gì thay đổi.

Với quy mô sản xuất hiện có thể, Norsepower đang tiến gần hơn đến việc khử cacbon trong ngành vận tải biển với những cánh buồm cao, tròn và cứng.

Tiến Phát
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM