Rolls-Royce ra mắt 'máy phát điện tăng áp' mới với động cơ nhỏ hơn

Nhằm mục đích thực hiện các chuyến bay không phát thải dễ dàng hơn.
Rolls-Royce ra mắt 'máy phát điện tăng áp' mới với động cơ nhỏ hơn

Công ty cho biết trong một thông cáo báo chí, Rolls-Royce, nhà sản xuất động cơ máy bay lớn thứ hai thế giới, đã tiết lộ một động cơ nhỏ mới mà họ gọi là 'máy phát điện tăng áp' nhằm thúc đẩy các cuộc hành trình bằng hybrid-điện, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Khi chúng tôi tìm cách điện hóa giao thông vận tải, hàng không phải đối mặt với một thách thức lớn. Các công nghệ pin hiện tại chỉ có thể hỗ trợ các chuyến bay đường ngắn với một vài hành khách trên máy bay. Trong khi điều này có thể thúc đẩy một kỷ nguyên mới của giao thông đô thị thông qua máy bay eVTOL (cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện), các chuyến bay đường dài chở hàng trăm hành khách băng qua các đại dương sẽ phải tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch.

Nghiên cứu cũng đang được tiến hành để phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể được vận hành trên các chuyến bay đường dài mà không làm tăng thêm lượng khí thải carbon. 'Máy phát điện tăng áp' của Rolls-Royce là một giải pháp tuyệt vời bằng cách cung cấp động cơ hybrid-điện.

Máy phát điện tăng áp hoạt động như thế nào?

Với máy phát điện tăng áp, Rolls-Royce đã tìm ra cách để kết hợp công suất điện và động cơ đẩy của chỉ mình trong một động cơ. Máy phát điện tuabin là một thiết kế tích hợp hoàn toàn có nghĩa là tất cả các thành phần của hệ thống, tuabin khí, máy phát điện và thiết bị điện tử công suất phù hợp với nhau để tạo ra một động cơ nhỏ gọn và nhẹ.

Khi được trang bị cho máy bay điện, bộ tăng áp có thể cung cấp năng lượng trực tiếp cho các cánh quạt hoặc tạo ra năng lượng để sạc pin trên máy bay. Dù bằng cách nào, máy phát điện có thể được sử dụng để tăng phạm vi tổng thể của máy bay hoặc giúp tăng trọng lượng cất cánh tối đa, cả hai đều sẽ hỗ trợ sự tiến bộ của khả năng di chuyển bằng điện.

Máy phát điện có thể được điều chỉnh tỷ lệ để cung cấp công suất trong khoảng 500kW - 1.200 kW, giúp đáp ứng nhu cầu điện năng của nhiều loại máy bay khác nhau. Máy phát điện tăng áp hiện sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm sâu hơn để chứng minh khả năng của nó sau khi Rolls-Royce làm việc với các đối tác trong ngành để thử nó trên các sản phẩm của mình.

Khử cacbon hàng không

Một tính năng thú vị của thiết kế động cơ là nó sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Nhiên liệu hydro có thể là một giải pháp lâu dài mà ngành hàng không đang tìm kiếm vì nó có thể khử cacbon cho nhu cầu điện của mình.

Là một phần của dịch vụ cung cấp hệ thống điện, Rolls-Royce cũng cung cấp các giải pháp lưới điện siêu nhỏ để sạc nhanh máy bay điện, thông cáo báo chí cho biết. Các lưới điện này có thể được cung cấp năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời, đảm bảo rằng các sân vận tải được xây dựng trong tương lai cũng có thể tiếp cận với các nguồn năng lượng bền vững và thân thiện với khí hậu.

Rob Watson, Chủ tịch Rolls-Royce Electrical cho biết: “Rolls-Royce sẽ mở rộng công nghệ này theo thời gian tới các nền tảng lớn hơn. Là một phần trong chiến lược của chúng tôi, chúng tôi đang xem xét việc cung cấp giải pháp bền vững hoàn chỉnh cho khách hàng của mình. Điều này có nghĩa là mở rộng các tuyến đường mà chuyến bay điện có thể hỗ trợ thông qua công nghệ máy phát điện tăng áp của chúng tôi. Điều này sẽ thúc đẩy chuyến bay điện lai và có nghĩa là nhiều hành khách sẽ có thể đi du lịch hơn hơn nữa trên các máy bay có lượng khí thải từ thấp đến thuần bằng không. "

Với tư cách là một công ty, Rolls-Royce đã cam kết không phát thải carbon ròng và đang nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm mới của hãng đều không thải ra carbon vào năm 2030.

Phạm Tuấn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM