Trà và rượu có thể làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ

Cùng với một số loại trái cây và rau quả.
Trà và rượu có thể làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ
Rượu vang đỏ.

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm có flavonol chống oxy hóa giúp tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn.

Flavonol là một loại flavonoid, một nhóm các chất tự nhiên có trong trái cây, rau, ngũ cốc, trà và rượu vang. Được biết đến với những lợi ích đối với sức khỏe, các hợp chất tự nhiên này được coi là một thành phần thiết yếu trong một loạt các ứng dụng dinh dưỡng, dược lý, trị liệu và mỹ phẩm.

961 người với độ tuổi trung bình là 81
Nghiên cứu sử dụng 961 người. Ở độ tuổi trung bình là 81 mà không mắc chứng mất trí nhớ, các đối tượng được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi về tần suất họ tiêu thụ một số loại thực phẩm. Ngoài ra, họ còn trải qua các bài kiểm tra trí nhớ và nhận thức hàng năm liên quan đến việc nhớ lại các danh sách từ, ghi nhớ các con số và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự.

Ngoài ra, các câu hỏi liên quan đến trình độ học vấn của họ, họ dành bao nhiêu thời gian để tập thể dục và họ dành bao nhiêu thời gian để thực hiện các hoạt động kích thích tinh thần như đọc sách và chơi trò chơi. Họ được theo dõi trung bình bảy năm.

ADDVIDEO

Và sau đó, các đối tượng được chia thành 5 nhóm bằng nhau dựa trên lượng flavonol họ có trong chế độ ăn uống.

Số lượng flavonol tiêu thụ trung bình trong chế độ ăn uống là khoảng 10 mg mỗi ngày, so với lượng flavonol trung bình mà người trưởng thành ở Hoa Kỳ tiêu thụ, dao động từ 16 đến 20 miligam (mg) mỗi ngày. Nhóm cao nhất ăn trung bình 15 mg mỗi ngày, tương đương với một chén rau lá xanh đậm, trong khi nhóm thấp nhất chỉ tiêu thụ khoảng 5 mg mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng điểm nhận thức toàn cầu tổng thể đại diện cho kết quả của 19 bài kiểm tra nhận thức để xác định tỷ lệ suy giảm nhận thức. Đối với những người không có vấn đề về nhận thức, điểm trung bình là 0,5. Đối với người bị suy giảm nhận thức nhẹ là 0,2 và đối với những người mắc bệnh Alzheimer là -0,5.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng điểm số nhận thức của những người có lượng flavonol hấp thụ cao nhất giảm chậm hơn 0,4 đơn vị mỗi thập kỷ so với những người có lượng flavonol thấp nhất sau khi điều chỉnh các biến số khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm trí nhớ, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và hút thuốc...

Thomas M. Holland, MD, MS của Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, nhận xét rằng điều này có thể là do khả năng chống viêm và chống oxy hóa bẩm sinh của flavonol.

ADDAFFI

Mối liên hệ giữa lượng flavonol cao hơn và sự suy giảm nhận thức chậm hơn
Chia nhỏ flavonol thành bốn thành phần của nó kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy những chất đóng góp thực phẩm hàng đầu cho từng loại. Theo bài nghiên cứu, cải xoăn, đậu, chè, rau bina và bông cải xanh chứa kaempferol. Cà chua, cải xoăn, táo và trà cho quercetin. Trà, rượu vang, cải xoăn, cam và cà chua để bổ sung myricetin. Và lê, dầu ô liu, rượu vang và nước sốt cà chua cho isorhamnetin.


Bông cải xanh và rau bina.

Tác giả nghiên cứu Holland cho biết: "Thật thú vị khi nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc lựa chọn chế độ ăn uống cụ thể có thể dẫn đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Một điều đơn giản như ăn nhiều trái cây và rau quả, uống nhiều trà hơn là cách dễ dàng để mọi người đóng vai trò tích cực trong việc duy trì sức khỏe não bộ của họ".

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa lượng flavonol cao hơn và tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn, Holland lưu ý rằng điều này không chứng minh rằng flavonol có vai trò trực tiếp trong việc gây ra tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn.

Một hạn chế khác của nghiên cứu là bảng câu hỏi tần suất thực phẩm được tự báo cáo. Mặc dù nó hợp lệ, mọi người có thể không nhớ chính xác những gì họ ăn.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Thần kinh học vào ngày 22 tháng 11 năm 2022.

Tiến Phát
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM