Trực thăng Mars Ingenuity bị chết cảm biến nhưng nó vẫn làm nhiệm vụ

Các kỹ sư NASA dự định thay thế máy đo độ nghiêng bằng đơn vị đo lường quán tính.
Trực thăng Mars Ingenuity bị chết cảm biến nhưng nó vẫn làm nhiệm vụ

Chúng tôi đã theo dõi với sự phấn khích khi Ingenuity, chiếc máy bay trực thăng nhỏ đã đi cùng với chuyến thám hiểm Perseverance của NASA đến sao Hỏa, hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của Hành tinh Đỏ vào tháng 2 năm 2021 và tiến hành lập nhiều kỷ lục đầu tiên. Cho đến nay, Ingenuity đã vượt xa mong đợi của thiết kế, thêm 28 chuyến bay của nó và truyền về Trái đất những dữ liệu quan trọng cho việc khám phá Hành tinh Đỏ.

Một cảm biến bị lỗi: máy đo độ nghiêng

Tuy nhiên, giờ đây, chiếc trực thăng đã gặp phải một vấn đề: nó có một cảm biến bị lỗi, theo một blog của NASA được công bố vào ngày 6 tháng 6.

"Trong vài lần trên Sao Hỏa vừa qua, nhóm Ingenuity đã bận rộn vận hành lại máy bay trực thăng để bay, thực hiện một loạt hoạt động bao gồm kiểm tra trước khi bay của các cảm biến và bộ truyền động cũng như quay ở tốc độ cao của cánh quạt. Những hoạt động này đã tiết lộ rằng một trong những cảm biến điều hướng của máy bay trực thăng, được gọi là máy đo độ nghiêng, đã ngừng hoạt động. Một cảm biến điều hướng không hoạt động nghe có vẻ như là một vấn đề lớn - và đúng là như vậy - nhưng nó không nhất thiết phải là dấu chấm hết cho chuyến bay của chúng tôi tại sao Hỏa ", Håvard Grip, Chỉ huy trưởng Trực thăng Sao Hỏa Ingenuity cho biết.

Máy đo độ nghiêng để làm gì?

Máy đo độ nghiêng được chế tạo với hai gia tốc kế, mục đích duy nhất là đo lực hấp dẫn trước khi quay và cất cánh; hướng của trọng lực được sử dụng để xác định cách Định hướng của Ingenity so với hướng xuống. Máy đo độ nghiêng không được sử dụng trong chuyến bay, nhưng nếu không có nó, NASA buộc phải tìm một cách mới để khởi tạo các thuật toán điều hướng trước khi cất cánh.

May mắn thay, các nhiệm vụ được giao cho máy đo độ nghiêng có thể được thực hiện bởi các cảm biến khác như đơn vị đo lường quán tính (IMU).

"Bộ cảm biến của Ingenuity cung cấp một số dự phòng khi nói đến độ cảm nhận trên mặt đất. IMU chứa gia tốc kế, giống như gia tốc kế trong máy đo độ nghiêng - có thể được sử dụng để ước tính độ nghiên ban đầu. Không giống như máy đo độ nghiêng, IMU không phải là mục đích được xây dựng để ghi nhận định hướng tĩnh, vì vậy ước tính giá trị ban đầu của nó nói chung sẽ kém chính xác hơn một chút. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng ước tính độ nghiên ban đầu dựa trên IMU sẽ cho phép chúng ta cất cánh an toàn và do đó cung cấp một dự phòng có thể chấp nhận được sẽ cho phép Ingenuity tiếp tục bay ", Grip giải thích trên blog của mình.

Thực hiện một bản vá

Để tiến hành thay thế các nhiệm vụ này, các kỹ sư tại NASA phải thực hiện một bản vá, chèn một đoạn mã nhỏ vào phần mềm chạy trên máy tính bay của Ingenuity, chặn các dữ liệu rác đến từ máy đo độ nghiêng và đưa các gói thay thế được xây dựng từ dữ liệu IMU. Điều tuyệt vời hơn nữa là các kỹ sư của NASA đã lường trước được tình huống như vậy có thể phát sinh và đã chuẩn bị bản vá phần mềm cần thiết trước khi lên Sao Hỏa vào năm ngoái và giữ nó cho trường hợp này. Người ta phải ngạc nhiên trước kỹ thuật và sự chuẩn bị đáng kinh ngạc của các nhân viên NASA.

Phạm Tuấn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM