Trung Quốc muốn sử dụng J-20 điều khiển một nhóm máy bay không người lái

Máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi J-20 của Trung Quốc có thể được sử dụng đồng bộ với máy bay không người lái để tăng cường hỏa lực.
Trung Quốc muốn sử dụng J-20 điều khiển một nhóm máy bay không người lái
Hai máy bay phản lực của Trung Quốc bay qua phi công trong buồng lái 3d kết xuất cảnh không chiến.

Quân đội Trung Quốc cho rằng máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi J-20 tiên tiến của họ có thể được sử dụng cùng với máy bay không người lái để tăng cường hỏa lực.

Các máy bay J-20 hai chỗ ngồi có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát phối hợp, phối hợp tấn công và phối hợp chỉ huy khi kết hợp với máy bay không người lái, South China Morning Post (SCMP) đưa tin hôm Chủ nhật, trích lời một tạp chí quân sự Trung Quốc.

"Mục đích của việc chế tạo một chiếc J-20 hai chỗ ngồi như vậy không phải đóng vai trò đơn giản như một chiếc máy bay huấn luyện, vai trò chính của nó khi đó sẽ là phối hợp với các máy bay không người lái", Yang Wei, nhà thiết kế chính của máy bay, cho biết.

Bài báo tuyên bố: "Là một máy bay có người lái, J-20 có thể hoạt động như một chỉ huy của bầy máy bay không người lái".

J-20 đóng vai trò chỉ huy của bầy máy bay không người lái
Mặc dù thực tế là máy bay chiến đấu chỉ có thể mang từ 4 đến 6 quả đạn tấn công mặt đất, nhưng hỏa lực của nó có thể được tăng lên nhờ một nhóm máy bay không người lái, mỗi chiếc có thể mang 4 đến 10 quả đạn dẫn đường chính xác.

Các máy bay không người lái có thể được sử dụng như 'tai mắt' giúp mở rộng phạm vi nhận thức tình huống của J-20 và nâng cao khả năng do thám và xác định vị trí mục tiêu của máy bay có người lái.

Một chiếc J-20 được trang bị một nhóm máy bay không người lái, có thể thực hiện các hoạt động, bao gồm các nhiệm vụ cảnh báo sớm và trinh sát chiến đấu.

Bài báo cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ "vẫn cần phát triển và mở rộng các chiến lược tác chiến giữa máy bay có người lái và máy bay không người lái".

"Việc sử dụng máy bay không người lái cho phép một lực lượng quân sự bắt đầu các cuộc tấn công nhanh hơn và cũng có thể tiếp tục chiến đấu bất chấp tổn thất ... Và chúng có thể mang lại lợi thế thực sự trong chiến đấu hiện đại". Timothy Heath, một nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao tại Rand Corporation, nói với SCMP.

Vào những năm 1990, những nỗ lực của Mỹ nhằm tạo ra một chiếc máy bay tàng hình hai chỗ ngồi đã đi vào bế tắc khi một phiên bản phái sinh F-22 bị tạm dừng để tiết kiệm chi phí.

Theo báo cáo, máy bay hai chỗ ngồi có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động đa chức năng trên một khoảng cách xa hơn mặc dù nó nặng hơn máy bay một chỗ ngồi.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất kết hợp máy bay phản lực với máy bay không người lái
Vào tháng 7, Lockheed Martin thông báo rằng họ đang xem xét cách ghép các máy bay chiến đấu của Mỹ với sự kết hợp của máy bay không người lái dùng một lần và các hệ thống tự hành phức tạp hơn.

Trong khuôn khổ "Dự án Carrera", Lockheed sẽ chi 100 triệu USD cho máy bay không người lái chiến đấu do F-35 điều khiển.

Frank Kendall, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ, đã tuyên bố vào tuần trước rằng dịch vụ này có thể khởi động một cuộc thi Máy bay chiến đấu hợp tác (CCA) sớm nhất là vào năm tài chính 2024.

Kendall nói rằng Không quân có thể khám phá các cuộc trình diễn nơi các phi đội máy bay chiến đấu thử nghiệm một số hệ thống không người lái đã có trên thị trường. Đồng thời, dịch vụ phải tìm ra cách tích hợp máy bay không người lái chiến đấu với hoạt động của máy bay chiến đấu tiêu chuẩn.
 

Minh Khang
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM