Trung Quốc: Pin lithium có thể sớm cung cấp năng lượng cho hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới

Với ước tính khoảng 60-70 tàu, Trung Quốc được cho là sở hữu hạm đội tàu ngầm thông thường lớn nhất thế giới.
Trung Quốc: Pin lithium có thể sớm cung cấp năng lượng cho hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới
Tàu ngầm hải quân nổi và nửa chìm ở vùng nước nông. Nguồn: razihusin

Hải quân Trung Quốc cuối cùng có thể sử dụng công nghệ lithium để thay thế pin axit-chì hiện đang được sử dụng trong hạm đội tàu ngầm thông thường của họ.

Pin Lithium-ion có thể sớm cung cấp năng lượng cho hạm đội tàu ngầm thông thường khổng lồ của Trung Quốc do những tiến bộ trong ngành công nghiệp ô tô điện thống trị toàn cầu của quốc gia này, theo một nghiên cứu của Hải quân Trung Quốc, được South China Morning Post (SCMP) đưa tin hôm thứ Bảy.

Vì pin lithium có nguy cơ bắt lửa hoặc phát nổ cao hơn, hải quân đã do dự trong việc thay thế pin hiện tại của hạm đội tàu ngầm bằng chúng. Tuy nhiên, "sau khi giải quyết được những vấn đề này, việc thay thế pin axit-chì bằng pin lithium trên các tàu ngầm thông thường chỉ là một bước ngoặt", Wang Feng, trưởng nhóm nghiên cứu và là một nhà thiết kế tàu ngầm cho biết. Nghiên cứu tuyên bố rằng các câu trả lời kỹ thuật đã được khám phá thông qua quá trình thử nghiệm và phát triển đáng kể trong lĩnh vực ô tô điện của Trung Quốc, và pin lithium đã được chứng minh là hoạt động an toàn trong những hoàn cảnh khó khăn.

Các sửa đổi có thể cải thiện đáng kể năng lực sống sót và chiến đấu của tàu ngầm, theo nghiên cứu được công bố vào ngày 15 tháng 10 trên tạp chí Marine Electric and Electronic Engineering của Trung Quốc.

Với ước tính khoảng 60-70 tàu, Trung Quốc được cho là sở hữu hạm đội tàu ngầm thông thường lớn nhất thế giới. Biển Đông và eo biển Đài Loan đang tranh chấp là hai tuyến đường thủy quan trọng được bảo vệ chủ yếu bởi hạm đội tàu ngầm thông thường của Trung Quốc.

ADDAFFI

Tại sao bây giờ?

Tàu ngầm hải quân chìm dưới nước. Nguồn: razihusin

Trong hơn một thập kỷ, quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch thay thế pin axit-chì trong hạm đội tàu ngầm thông thường của mình bằng công nghệ lithium. Pin axit-chì trên những chiếc tàu ngầm này, vốn không có sự phát triển đáng kể kể từ Thế chiến thứ hai, đã chứng tỏ có vấn đề do khả năng tích trữ năng lượng kém, sạc chậm, công suất đầu ra hạn chế, tuổi thọ ngắn và rò rỉ khí độc hại.

Niken và coban, được thêm vào pin để tăng hiệu suất, là một yếu tố góp phần gây ra các rủi ro. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất pin Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng sắt và phốt phát thay thế cho họ gần đây. Sắt và phốt phát, có thể tiếp cận dễ dàng và rẻ tiền, có thể tạo ra cấu trúc cực kỳ ổn định giúp tăng độ an toàn của pin lithium mà hầu như không ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng. Dữ liệu trong ngành cho thấy số lượng xe điện mới ở Trung Quốc hiện nay sử dụng công nghệ phốt phát sắt đã vượt quá số lượng xe sử dụng niken và coban.

Theo nhóm của Wang, các tàu ngầm chạy bằng pin lithium rất có thể sẽ áp dụng chiến lược phốt phát sắt vì Trung Quốc phụ thuộc đáng kể vào các quốc gia bên ngoài để cung cấp niken và coban.

Trung Quốc không phải là nước đầu tiên
Pin Lithium không chỉ được Trung Quốc săn lùng cho các tàu ngầm của mình. Để tăng cường độ an toàn nhưng phải trả giá bằng hiệu suất, hải quân Nhật Bản là lực lượng đầu tiên thực hiện được điều này vào năm 2018, khi bổ sung mangan kim loại vào pin lithium của tàu ngầm.

ADDAFFI

Hàn Quốc đã hạ thủy tàu ngầm chạy bằng năng lượng lithium đầu tiên sử dụng niken và coban vào năm 2021. Mặc dù pin có chức năng giống với pin được sử dụng trong điện thoại thông minh, quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ có các biện pháp bảo vệ bổ sung để đảm bảo hoạt động an toàn trên biển.

Các nguyên mẫu pin lithium dùng cho tàu ngầm cũng đã được Đức và Pháp phát triển, với tham vọng sẽ sớm được đưa vào phục vụ quân đội.
 

Thúy Vy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM