Trung Quốc sẽ phân tích sự thay đổi khí hậu ở khu vực Everest với tàu khinh khí cầu

Hoạt động ở độ cao gần 30.000 feet, thiết bị này đã thiết lập một kỷ lục về độ cao mới.
Trung Quốc sẽ phân tích sự thay đổi khí hậu ở khu vực Everest với tàu khinh khí cầu

Đài quan sát nổi mới nhất của Trung Quốc, một tàu kinh khí cầu mang tên "Jimu số 1", đã hoàn thành chuyến bay thứ 10 thành công vào ngày 21/5 và bay lên trên độ cao của đỉnh Everest, CGTN đưa tin.

Khí cầu là các phương tiện bay nhẹ hơn không khí bằng cách sử dụng khí nâng như hydro hoặc heli. Từng được coi là tương lai của du lịch, những khí cầu này đã bị cắt giảm một số chức năng như quảng cáo do chi phí quá cao và tốc độ chậm. Sau nhiều năm, khí cầu được thiết lập để trở lại trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, hứa hẹn một phương thức vận tải sạch hơn. Khí cầu cũng là một công cụ hữu ích để giám sát, cả về mặt quân sự và dân sự.

Trung Quốc có kế hoạch khảo sát khu vực Everest

Với sự thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, cần phải hiểu rõ những thay đổi xảy ra trên bề mặt Trái đất cũng như bầu khí quyển của nó. Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, còn được gọi là cao nguyên Tây Tạng hoặc cao nguyên Himalaya, là một khu vực có diện tích 970.000 dặm vuông (2.500.000 km vuông) và là nơi có hàng nghìn sông băng cũng như ba trong số những con sông lớn nhất ở châu Á.

Các cánh đồng băng khổng lồ của khu vực là nguồn dự trữ nước ngọt lớn nhất hành tinh ngoài hai cực, khiến nó có biệt danh là Cực thứ ba. Các nhà khoa học rất muốn biết tác động của biến đổi khí hậu đối với khu vực này, và khí cầu của Trung Quốc đã được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu Thông tin Hàng không Vũ trụ với tính ứng dụng cụ thể này.

Tàu Jimu số 1

Khí cầu dài 180 foot (55 m) và cao 62 foot (19 m), nặng 2,63 tấn (2,89 tấn) và có thể tích 9.000 mét khối. Theo trang web của Viện, khí cầu được làm bằng vật liệu vải tổng hợp nhẹ, mật độ thấp, độ bền cao, chống bức xạ, được phát triển chỉ ở Trung Quốc và lần đầu tiên được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt tại khu vực Everest.

Môi trường điện từ phức tạp ở những độ cao này cùng với áp suất thấp, nhiệt độ thấp và tốc độ cao trong khu vực là những thử thách lớn đối với khí cầu hiện đang trải qua một loạt thử nghiệm trong khu vực.

Vào ngày 15 tháng 5, khí cầu đã đạt độ cao 29.632 feet (9.032 m), CGTN đưa tin. Trong vòng một tuần, con tàu bay lên cao hơn nữa để lập kỷ lục thế giới ở độ cao 29.691 feet (9050 m). Gao Jing, trưởng nhóm quan sát khí cầu cho biết: “Trong tất cả 10 lần quan sát, hai lần đạt trên 9.000 mét, và sáu lần vượt quá 8.000 mét độ cao quan sát”. "Về cơ bản, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ quan sát ngoài sự mong đợi của chúng tôi trong sáu chỉ số."

Khí cầu mang theo một loạt các thiết bị phân tích trên tàu, chẳng hạn như máy phân tích đồng vị ổn định hơi nước, carbon đen, mêtan và máy dò ôzôn để khảo sát khu vực này. Viện cho biết trên trang web của mình, các nhà khoa học sẽ sử dụng các công cụ này để thu thập dữ liệu về các thông số khoa học như sự truyền hơi nước trong khí quyển và khí nhà kính trong khu vực.

Phạm Tuấn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM