Trung Quốc thử nghiệm động cơ chạy bằng dầu hỏa đầu tiên trên thế giới và nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh

Động cơ sóng kích nổ siêu thanh đã được thử nghiệm vào đầu năm nay tại Trung Quốc.
Trung Quốc thử nghiệm động cơ chạy bằng dầu hỏa đầu tiên trên thế giới và nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh
Một hình nón hơi đặc biệt hình thành xung quanh máy bay phản lực khi nó tiến gần đến tốc độ âm thanh.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra động cơ sóng kích nổ siêu thanh "đầu tiên trên thế giới", có thể đẩy một chiếc máy bay ở tốc độ Mach 9, gấp 9 lần tốc độ âm thanh, sử dụng nhiên liệu máy bay rẻ tiền.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm thứ Sáu đưa tin, động cơ kích nổ xiên đã trải qua một số cuộc thử nghiệm mặt đất thành công tại đường hầm xung kích siêu thanh JF-12 ở Bắc Kinh.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chưa có kết quả thử nghiệm nào đối với động cơ kích nổ siêu thanh sử dụng dầu hỏa hàng không được công bố trước đây”.

Các nhà nghiên cứu đã công bố thông tin kỹ thuật về động cơ chạy bằng dầu hỏa trong một báo cáo đăng trên Tạp chí thí nghiệm về cơ học chất lỏng vào ngày 11 tháng 11. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện vào đầu năm nay, SCMP lưu ý.

Nhóm thử nghiệm động cơ tạo ra lực đẩy bằng một vụ nổ do Liu Yunfeng, kỹ sư cao cấp tại Viện Cơ học, Viện Khoa học Trung Quốc, dẫn đầu.

ADDAFFI

Động cơ kích nổ chạy bằng dầu hỏa hàng không
So với các động cơ siêu thanh khác như động cơ phản lực scramjet, động cơ kích nổ có thể hoạt động hiệu quả hơn và có công suất lớn hơn.

Một loạt các vụ nổ được kích hoạt bởi làn sóng kích nổ. Những vụ nổ này xảy ra gần như nhanh chóng và giải phóng nhiều năng lượng hơn so với quá trình đốt cháy truyền thống với cùng một lượng nhiên liệu, đặc biệt là ở tốc độ vượt quá Mach 8.

Động cơ kích nổ đã được phát triển bởi các nhà khoa học trên khắp thế giới, tuy nhiên chúng thường sử dụng nhiên liệu hydro, đắt tiền và dễ cháy nổ.

Nhiên liệu phản lực, được gọi là RP-3, thường được tìm thấy ở các sân bay Trung Quốc, cung cấp năng lượng cho động cơ của Yunfeng.

Do mật độ năng lượng cao và sự đơn giản trong lưu trữ và vận chuyển, "Dầu hỏa hàng không là nhiên liệu được lựa chọn cho các động cơ hút khí tự nhiên", Yunfeng tuyên bố.

Mặc dù khái niệm sử dụng nhiên liệu phản lực để đẩy chuyến bay siêu thanh đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng "không dễ để kích nổ", Yunfeng nói.

Các nhà khoa học đã gặp vấn đề vì rất khó đốt cháy dầu hỏa trong không khí nóng và chuyển động. Theo mô phỏng trên máy tính, một động cơ chạy bằng dầu hỏa sẽ yêu cầu buồng kích nổ dài hơn mười lần so với động cơ chạy bằng hydro.

Theo nhóm nghiên cứu, chiều dài bổ sung sẽ không thực tế đối với phần lớn máy bay siêu thanh vì mỗi milimet đều quan trọng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra rằng một sửa đổi đơn giản thêm một vết sưng nhỏ bằng ngón tay cái vào bề mặt hút gió của động cơ, có thể tạo điều kiện đánh lửa dầu hỏa trong khi vẫn duy trì một buồng nhỏ gọn.

ADDAFFI

Mục đích
DF-17 và YJ-21 là hai tên lửa siêu thanh mà Trung Quốc đã phát triển có thể tấn công một cấu trúc hoặc một con tàu đang di chuyển trong khi tránh phần lớn các hệ thống phòng không.

Bằng cách phát triển một đội máy bay có thể đưa hành khách đến mọi nơi trên thế giới chỉ trong vài giờ, chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ khám phá ra những ứng dụng của công nghệ siêu thanh trong lĩnh vực dân sự.

Các chuyến bay đường dài thường xuyên trong những hoàn cảnh khó khăn phải có thể thực hiện được đối với máy bay siêu thanh. Tuy nhiên, các nhà khoa học và kỹ sư làm việc về công nghệ nói rằng việc giảm chi phí xây dựng và vận hành vẫn là một vấn đề quan trọng.

Quốc Huy
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM