Tương lai F-35B sẽ sử dụng động cơ XA100 của GE

General Electric đã thực hiện 3 cải tiến đột phá cho động cơ XA100.
Tương lai F-35B sẽ sử dụng động cơ XA100 của GE
Kết xuất luồng không khí XA100. Nguồn: General Electric

General Electric đã hoàn thành việc thử nghiệm động cơ XA100 thế hệ mới của mình trong khuôn khổ Chương trình chuyển đổi động cơ thích ứng (AETP). Hiện họ đang xem xét việc lắp đặt công nghệ mang tính cách mạng vào máy bay chiến đấu tàng hình F-35B.

Một nghiên cứu tích hợp kỹ thuật
Ban đầu, XA100 chỉ được coi là dành cho F-35A và F-35C của Hải quân Mỹ. David Tweedie, phó chủ tịch của GE Edison Works và tổng giám đốc phụ trách các sản phẩm nâng cao, trong vài tuần qua, công ty đã thực hiện một nghiên cứu tích hợp kỹ thuật nhằm kiểm tra những gì cần thiết để sửa đổi XA100 và tích hợp nó với F-35B.

"Tôi rất vui khi báo cáo rằng chúng tôi đã có thể đưa ra một giải pháp kỹ thuật đáp ứng các mục tiêu kỹ thuật đã đề ra, và đó là một nỗ lực rất hợp tác và hiệu quả, với cả Lockheed Martin và Văn phòng chương trình Chung", Tweedie nói.

Hiện tại, cả ba phiên bản (A, B và C) của F-35 đều được trang bị động cơ đối thủ của GE: động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F135. F136 của GE và Rolls-Royce cũng đang được phát triển, nhưng nó đã bị hủy bỏ vào năm 2011 sau nhiều năm làm việc và tiêu tốn hàng tỷ đô la.

3 cải tiến đáng chú ý
XA100 của GE nhằm mục đích cung cấp một bước nhảy vọt về hiệu suất cho cả máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 và thứ 6 và đang được coi là sản phẩm lớn tiếp theo trong động cơ đẩy máy bay chiến đấu. Nó có ba cải tiến đáng chú ý khiến nó trở nên vượt trội:

Nó sử dụng một động cơ chu trình thích ứng cho phép một động cơ duy nhất khai thác những lợi thế của việc tăng áp dòng hỗn hợp thương mại. “Một động cơ có thể được cấu hình lại trong chuyến bay, điều chỉnh tỷ số vòng tua của nó để hoạt động giống động cơ thương mại hơn ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu, trong điều kiện hành trình cận âm và điều kiện động cơ", Tweedie giải thích.

ADDVIDEO

Thứ hai, engine mới được xây dựng xung quanh kiến ​​trúc ba luồng. “Dòng thứ ba đóng vai trò như một bộ quản lý nhiệt”, Tweedie nói.

Thứ ba, nó đã chuyển đổi các thành phần đường dẫn dòng tiết diện nóng từ siêu hợp kim niken sang vật liệu dựa trên gốm. “Chúng tôi đã khởi xướng điều đó trong thế giới thương mại của mình, bây giờ chúng tôi đang đưa nó lên một tầm cao mới trong không gian quân sự”, Tweedie nói thêm. “Những vật liệu đó có thể nóng hơn, và đó là cách bạn có được hiệu suất cao hơn và nhẹ hơn, và ngay cả ở những nhiệt độ nóng hơn, chúng bền hơn đáng kể. Chúng tôi nhận được đường cong về cả hiệu suất và độ bền, điều này thật bất thường”.

Tất cả những cải tiến này làm cho XA100 tiết kiệm nhiên liệu hơn, cho phép nó cung cấp gấp đôi khả năng quản lý nhiệt và vượt quá các yêu cầu về độ bền hiện nay, khiến nó trở nên phù hợp hơn với F-35B so với bất kỳ động cơ nào khác hiện có.

Hữu Phước
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM