XB-70 Valkyrie: Máy bay ném bom tốc độ nhanh nhất của Hoa Kỳ

Nhưng huyền thoại này đã bị tiêu hủy một cách đầy thảm hại.
XB-70 Valkyrie: Máy bay ném bom tốc độ nhanh nhất của Hoa Kỳ

Bạn đã nghe nói về XB-70 Valkyrie? Theo NASA, "với tốc độ hành trình theo kế hoạch là Mach 3 và độ cao hoạt động là 70.000 feet, (XB-70) là máy bay ném bom chiến lược có người lái tốc độ cao và tầm cao cuối cùng."
Thật không may, máy bay được phát triển vào thời điểm, trong những năm 1950 và 1960, khi kế hoạch phát triển trọng tâm từ máy bay ném bom có ​​người lái được chuyển dần sang tên lửa. Do đó, Chính quyền Kennedy đã hủy bỏ kế hoạch triển khai B-70, chỉ để lại hai nguyên mẫu thử nghiệm XB-70A chưa hoàn thành tại North American Aviation.

Vào năm 1961, Tổng thống Kennedy tiết lộ rằng chương trình XB-70 sẽ được rút gọn chỉ để nghiên cứu, với lý do chi phí cao (hơn 700 triệu USD cho mỗi nguyên mẫu) và tương lai không quá hứa hẹn.

Hai chiếc XB-70 cất cánh trên bầu trời

Theo Bảo tàng Quốc gia của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Không quân Hoa Kỳ đã mua hai chiếc XB-70A để kiểm tra tính năng khí động học, sức đẩy và các đặc điểm khác của máy bay siêu thanh cỡ lớn. Chiếc XB-70A đầu tiên bay vào tháng 9 năm 1964, đạt tốc độ bay Mach 3 vào tháng 10 năm 1965, tiếp tục bay và tạo ra dữ liệu thử nghiệm có giá trị trong chương trình nghiên cứu cho đến khi nó được đưa vào bảo tàng vào năm 1969.

Chiếc Valkyrie thứ hai bay lần đầu vào tháng 7 năm 1965 nhưng đã bị phá hủy sau một vụ va chạm tình cờ giữa không trung vào tháng 6 năm 1966. 

Chiếc máy bay ấn tượng như thế nào?

XB-70 có chiều dài 196 feet, chiều cao ở đuôi là 31 feet và tổng trọng lượng ước tính tối đa là 521.000 pound. Phi hành đoàn gồm bốn người để lái chiếc máy bay phản lực khổng lồ này: một phi công, một phi công phụ, một người bắn phá và một người vận hành hệ thống phòng thủ.

Máy bay phản lực có thể đạt tốc độ siêu âm lên tới Mach 3. Với tốc độ này, máy bay được thiết kế để cưỡi sóng xung kích của chính nó. Máy bay được chế tạo bằng vật liệu "tổ ong" bằng titan và thép không gỉ được hàn để cho phép nó chịu được nhiệt độ nóng trong các phần có số Mach cao liên tục của các chuyến bay.

Phạm Tuấn
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM