Xuất hiện tàu sân bay không người lái với công nghệ AI đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc

Zhu Hai Yun sẽ được sử dụng để thực hiện nghiên cứu và quan sát khoa học biển.
Xuất hiện tàu sân bay không người lái với công nghệ AI đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc

Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã hạ thủy tàu sân bay không người lái tự động đầu tiên trên thế giới và nó đang được ca ngợi như là một "loài sinh vật biển" mới, theo báo cáo của South China Morning Post. Tờ báo này trích dẫn tờ Science and Technology Daily của nhà nước.

Một "loài sinh vật biển" mới

"Con tàu thông minh, không người lái là một 'loài sinh vật biển' mới, tuyệt đẹp sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong việc quan sát đại dương", Chen Dake, giám đốc phòng thí nghiệm chịu trách nhiệm về con tàu, được Daily Science and Technology Daily cho biết vào năm 2021 khi con tàu được bắt đầu xây dựng.

Dường như đây sẽ là thời đại của tự động hoá khi các phương tiện tự động đang bắt đầu gây nên chú ý trên khắp thế giới: ô tô, máy bay không người lái và thậm chí cả robot tự động.

Khả năng tự hành nhằm mục đích nâng cao các tùy chọn có người lái bằng cách cung cấp các hoạt động an toàn hơn, rẻ hơn và dễ dàng hơn. Nhưng, liệu họ có thể thực sự đạt được điều đó hay không vẫn còn là một chủ đề đang được tranh luận và câu trả lời sẽ đến khi các tàu tự hành này được thử nghiệm thêm và đưa vào sử dụng trên khắp thế giới.

Với con tàu mới nhất này, Trung Quốc hy vọng rằng trí tuệ nhân tạo và các hệ thống không người lái có thể nâng cao năng lực giám sát biển của nước này với chi phí thấp hơn và hiệu quả cao hơn so với các hoạt động có người lái trước đây. Quốc gia này đã được biết đến là sử dụng các hệ thống thiết bị không người lái trong các lĩnh vực như cứu hộ hàng hải và giám sát môi trường biển, vì vậy con tàu này là bước tiếp theo trong quá trình phát triển lâu dài của việc sử dụng tàu tự hành.

Con tàu không người lái đặc biệt mang tên Zhu Hai Yun này sẽ được sử dụng để thực hiện nghiên cứu và quan sát khoa học biển. Con tàu dài 290 feet, rộng 46 feet và sâu 20 feet (dài 88,5 mét, rộng 14 mét và sâu 6,1 mét) và có lượng choán nước được thiết kế là 2.000 tấn. Nó có thể di chuyển với tốc độ 13 hải lý/giờ, tốc độ tối đa là 18 hải lý/giờ.

Con tàu được đóng bởi Nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong ở Quảng Châu, một công ty con của công ty đóng tàu lớn nhất Trung Quốc - Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc. Dự kiến ​​cuối năm nay sẽ hoàn thành thử nghiệm trên biển để kịp thời giao cho quốc gia vận hành.

Do người Trung Quốc phát triển tại Trung Quốc

Zhu Hai Yun được cho là có khả năng chở hàng chục phương tiện không người lái, bao gồm máy bay không người lái, tàu không người lái và tàu lặn có thể ghép nối với nhau một cách cẩn thận để quan sát mục tiêu. Con tàu thu hút sự chú ý vì được sản xuất trong nước với hệ thống động lực, hệ thống đẩy, hệ thống tình báo và hệ thống hỗ trợ hoạt động khảo sát đều do Trung Quốc phát triển tại Trung Quốc.

Con tàu này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia khác trong việc chế tạo những con tàu tự hành tương tự nhưng hiện tại, nó vẫn là con tàu đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu con tàu có thể được sử dụng cho mục đích quân sự hay không?

Với bất kỳ công nghệ mới nào, người ta luôn lo sợ rằng nó có thể được sử dụng trong chiến tranh và Trung Quốc là một quốc gia nổi tiếng với sức mạnh quân sự của mình. Con tàu này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích nghiên cứu không? Có lẽ để giám sát? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Hữu Phước
Theo Interesting engineering
CÙNG CHUYÊN MỤC
ĐỌC THÊM